DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/891

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ค่านิยม และเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของวัยรุ่นที่สยาม
Other Titles: Marketing mix, social value and technology influencing cell phone changing behavior of teenagers at Siam area
Authors: ทศพร พนาเวชกิจกุล
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
โทรศัพท์มือถือ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ค่านิยม และเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของวัยรุ่นที่สยามมีวัตถุประสงค์คือเพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของวัยรุ่นที่สยาม อันได้แก่ ผลิตภัณฑ์ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด ค่านิยม และเทคโนโลยี ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ตัวแปรอิสระ คือ (1) ส่วนประสมทางการตลาด ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด (2) ค่านิยม (3) เทคโนโลยี ตัวแปรตาม ได้แก่ พฤติกรรมในการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของวัยรุ่นที่สยาม ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากวัยรุ่นที่สยาม จำนวน 386 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุ ผลการศึกษาพบว่า 1. ส่วนประสมทางการตลาดในมิติด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลทางบวกต่อพฤติกรรมในการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของวัยรุ่นที่สยาม 2. ค่านิยมมีอิทธิพลทางบวกต่อพฤติกรรมในการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของวัยรุ่นที่สยาม 3.เทคโนโลยีมีอิทธิพลทางบวกต่อพฤติกรรมในการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของวัยรุ่นที่สยาม ผลจากการวิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้คือ ผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ควรมุ่งพัฒนาและให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดในมิติด้านการส่งเสริมการตลาด ค่านิยม และเทคโนโลยี เพื่อก่อให้เกิดพฤติกรรมในการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของของลูกค้าในกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการจะเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ
Marketing mix, social value and technology influencing cell phone changing behavior of teenagers at Siam area has an objective as to study factors that affect cell phone changing behavior which are products, price, place, promotion, social value and technology. The variables in this study were independent variables which were (1) marketing mix consisting of product, price, place and promotion (2) social value (3) technology and independent variable that was cell phone changing behavior of teenagers at Siam area. The researcher applied a quantitative research by using questionnaire as a tool in data collecting from teenagers at Siam. 386 sets of them were collected. The applied statistics were frequency distribution, mean, percentage and multiple regression analysis. The study found that: 1. Marketing mix positively influences cell phone changing behavior of teenagers at Siam area. 2. Social value positively influences cell phone changing behavior of teenagers at Siam area. 3. Technology positively influences cell phone changing behavior of teenagers at Siam area. Recommendations from this study is cell phone sellers should focus and give an importance in marketing mix, social value and technology in order to create cell phone changing behavior in teenagers who have intension to purchase cell phones.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: โทรศัพท์มือถือ--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
ค่านิยมในวัยรุ่น--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
วัยรุ่น--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
Advisor(s): อัมพล ชูสนุก
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/891
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
thossaporn_pana.pdf3.18 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback