DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/881
|
Title: | การประยุกต์ใช้ Skype ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การ |
Other Titles: | Skype application that affect the performance of the organization |
Authors: | อภิญญา เชื้อสัตตบงกช |
Keywords: | skype องค์การ |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาการประยุกต์ใช้ Skype ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การมีวัตถุประสงค์คือ(1) เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้ Skype ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนขององค์การ(2) เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้ Skype ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านกระบวนการบริหาร(3) เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้ Skype ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านผลผลิตหรือผลลัพธ์ขององค์การ
ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ตัวแปรอิสระคือ การประยุกต์ใช้ Skype ในการทำงานของ
องค์การ ประกอบด้วยประเภทการใช้งานของ Skype6 ด้านได้แก่ (1)Calling (2)Conference Calls
(3)Video Calling (4) Screen Sharing(5)Instant Messaging และ (6) Send Files ตัวแปรตามคือ
ประสิทธิภาพการทำงานขององค์การ ประกอบไปด้วย 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านค่าใช้จ่ายหรือต้นทุน
(2) ด้านกระบวนการบริหาร และ (3) ด้านผลผลิตหรือผลลัพธ์
ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณโดยทำการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรของบริษัท ดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรส อินเตอร์ -เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอ็นโซโก้ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้วิธีการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่า
1. Conference Calls มีอิทธิพลทางบวกต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การด้าน
ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุน
2. Send Files มีอิทธิพลทางบวกต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การด้านค่าใช้จ่ายหรือ
ต้นทุน
3. Screen Sharingมีอิทธิพลทางลบต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การด้านค่าใช้จ่าย
หรือต้นทุน
4. Screen Sharingมีอิทธิพลทางลบต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การด้าน
กระบวนการบริหาร
5. Send Files มีอิทธิพลทางบวกต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การด้านกระบวนการ
บริหาร
6. Conference Calls มีอิทธิพลทางบวกต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การด้านผลผลิต
หรือผลลัพธ์
7.Video Callingมีอิทธิพลทางบวกต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การด้านผลผลิต
หรือผลลัพธ์
8. Screen Sharingมีอิทธิพลทางลบต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การด้านผลผลิต
หรือผลลัพธ์
ผลจากการวิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้คือ บริษัท ดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรส อินเตอร์ -เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอ็นโซโก้ (ประเทศไทย) จำกัด ควรนำโปรแกรม Skype ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานขององค์การ โดยเลือกใช้ Conference Calls และ Send Files เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนเลือกใช้ Send Files เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการบริหารและเลือกใช้ Conference Calls และ Video Calling เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านผลผลิตหรือผลลัพท์ และหากทางบริษัทต้องการเลือกใช้โปรแกรม Skype แบบชำระค่าบริการ ควรพิจารณาประเภทของ Skype คือ Conference Calls และ Send Files เป็นอันดับแรก เนื่องจากส่งผลด้านบวกต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์การครอบคลุมในหลายด้านมากกว่าประเภท Skype ประเภทอื่น ในอนาคต หากภาครัฐ เอกชน หรือองค์การต่างๆ ต้องการนำ Skype หรือเทคโนโลยีที่มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับโปรแกรม Skype ไปใช้ในองค์การ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สามารถนำผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ไปช่วยในการพิจารณาเลือกใช้ประเภทการใช้งานที่เหมาะสมสอดคล้องกับประสิทธิภาพด้านต่าง ๆ ตามที่ต้องการ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด The study of Skype application that affects organizations’ performance has purposes as
follows; (1) to study Skype application that affects expense or cost efficiency of organizations (2)
to study Skype application that affects management process efficiency of organizations and (3) to
study Skype application that affects production or output efficiency of organizations.
The variables of this study are independent variables which are Skype applications in
organizations that consist of 6 functions; (1)Calling (2)Conference calling (3)Video calling (4)
Screen sharing(5)Instant messagingand (6) Files sending. Dependent variables are efficiencies of
organizations in 3 areas; (1) expenses or costs (2) management process, and (3) production or
output.
The researcher applied a quantitative research in survey method. Four- hundred sets of
questionnaires were used to collect data from DHL Express International (Thailand) Ltd. and
Ensogo (Thailand) Co.,Ltd. employees. The statistics that were used in data analysis were
frequency distribution, percentage, mean and standard deviation. Hypothesis testing was done by
a Multiple Regression Analysis. From the study, it was found that;
1. Conference calling has a positive effect on expense or cost efficiency of the
organizations.
2. Files sending positively affects expense or cost efficiency of the organizations.
3. Screen sharing has a negative effect on expense or cost efficiency of the organizations.
4. Screen sharing has a negative effect on management process efficiency of the
organizations
5. Files sending positively influences management process efficiency of the
organizations.
6. Conference calling has a positive effect on the organizations’ production or output
efficiency.
7. Video calling positively influences the organizations’ production of output efficiency.
8. Screen sharing negatively influences the organizations’ production or output
efficiency.
From the research results, the recommendations are DHL Express International
(Thailand) Ltd. and Ensogo (Thailand) Co.,Ltd. should apply Skype to working processes of the
organizations by using conference calling and file sending to reduce expenses or cost, apply file
sending to increase management process efficiency and use conference calling and Video calling
to rise production or output efficiency. Furthermore, if the organization would like to use Skype
with payment type, they should prioritize conference calling and file sending because those two
functions provide a range positive effects more than other functions. In the future if public or
private sections would like to apply Skype or any other similar technologies to increase work
efficiency, they can make use of this research in a consideration of a proper usage and co-relate
with other efficiency as wish in order to maximize the benefit of the organizations. |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | บริษัทดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรส อินเตอร์แนล (ประเทศไทย)--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทเอ็นโซโก้ (ประเทศไทย))--การศึกษาเฉพาะกรณี ประสิทธิผลองค์การ--วิจัย ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ--วิจัย การใช้บริการโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต--วิจัย |
Advisor(s): | วีระพงศ์ มาลัย |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/881 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|