DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/542

Title: ช่องทางการสื่อสารของผู้บังคับบัญชา กับความพึงพอใจในการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา กรณีศึกษา บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด(มหาชน)
Authors: อิทธิพล เรืองเดช
Keywords: ช่องทางการสื่อสารของผู้บังคับบัญชา
ความพึงพอใจในการทำงาน
บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด
ช่องทางการสื่อสาร
ความพอใจในการทำงาน
การทำงาน
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง “ช่องทางการสื่อสารของผู้บังคับบัญชา กับความพึงพอใจในการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา กรณีศึกษา บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด(มหาชน)” มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการรับข่าวสารระหว่างผู้บังคับบัญชาและพนักงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชา วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ(Survey Research) โดยศึกษาเฉพาะพนักงานบริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด(มหาชน) ที่อยู่ในตำแหน่งพนักงานสัญญาจ้าง เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่อาวุโส หัวหน้างาน จำนวน 313 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดของ พนักงานบริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด(มหาชน) ซึ่งเมื่อสิ้นปี 2551 มีจำนวนทั้งสิ้น 1,444 คน (ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด(มหาชน) ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551) ผลการวิจัยพบว่า ช่องทางการรับข่าวสารที่มีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ มีความถูกต้องและดีที่สุด คือ การเรียกเข้าประชุม นอกจากนี้ยังพบว่า เมื่อพนักงานส่วนใหญ่ไม่เข้าใจในคำสั่งการปฏิบัติงาน จะขอเข้าพบหัวหน้าโดยตรง ถือเป็นการสื่อสารสองทางโดยหัวหน้าทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสารจากลูกน้องในขณะเดียวกันเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้แสดงความคิดเห็นและความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ นับเป็นการลดช่องว่างของการสื่อสารที่ดี ป้องกันการตีความหมายไปคนละทิศละทาง ประการสำคัญ การสื่อสารสองทางสามารถสร้างขวัญ และการมีส่วนร่วมในงาน ความรู้สึกเป็นเจ้าของงานของผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งรูปแบบของการสื่อสารสองทางระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาหรือเพื่อนร่วมงานจะออกมาในลักษณะของการประชุมหรือปรึกษาหารือ จากผลการวิจัยครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงช่องทางการสื่อสารของผู้บังคับบัญชาที่มีผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา ที่มีประสิทธิภาพเพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการสื่อสารให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: บริษัทอยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส--การศึกษาเฉพาะกรณี
ช่องทางการสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี
พนักงานบริษัท--ความพอใจในการทำงาน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความพอใจในการทำงาน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การทำงาน--แง่จิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ประจวบ เพิ่มสุวรรณ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/542
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Aittipon_lear.pdf1.99 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback