DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5372

Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการแอปพลิเคชันจัดส่งอาหาร (Food Delivery) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors effecting customers’ decision on using food delivery application in Bangkok metropolitan region
Authors: ธรรมลักษณ์ หาญผดุงกิจ
Keywords: แอปพลิเคชันจัดส่งอาหาร
Food Delivery
ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์
ส่วนประสมทางการตลาด
การตัดสินใจใช้บริการ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เรื่อง “ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการแอปพลิเคชันจัดส่งอาหาร (Food Delivery) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจใช้บริการแอปพลิเคชันจัดส่งอาหาร (Food Delivery) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระหว่างปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์กับการตัดสินใจใช้บริการแอปพลิเคชันจัดส่งอาหาร (Food Delivery) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ เพื่อค้นหาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7P's) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการแอปพลิเคชัน จัดส่งอาหาร (Food Delivery) ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยการศึกษาวิจัย ในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบเชิงปริมาณมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ใน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Google Forms) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และสถติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-Test, F-Test, ANOVA และ Multiple Regression ผลจากการศึกษาการวิจัย ครั้งนี้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 245 คน ที่มีอายุ 51 ปีขึ้นไป จำนวน 130 คน มีระดับการศึกษาอยู่ที่ระดับปริญญาตรี จำนวน 240 คน มีอาชีพลูกจ้างเอกชนหรือพนักงานบริษัท จำนวน 192 คน และมีรายได้ต่อเดือน 30,001 บาทขึ้นไป จำนวน 209 คน ซึ่งหลังจากที่ผู้วิจัยได้นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลจากการทดสอบสมมติฐานที่ 1 พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ และอาชีพที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจใช้บริการแอปพลิเคชัน จัดส่งอาหาร (Food Delivery) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่แตกต่างกัน ผลจากการทดสอบสมมติฐานที่ 2 พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ แอปพลิเคชันจัดส่งอาหาร (Food Delivery) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
This research on “Factors Effecting Customers’ Decision on Using Food Delivery Application in Bangkok Metropolitan Region” has the objective to study Bangkok and the surrounding provinces customers’ decision-making process in using food delivery applications, to study and compare between customers’ demographic factors with the process of making a decision in using food delivery applications of customers in Bangkok and the surrounding provinces, and to study about 7 marketing factors (7P's) that affect customers’ decision-making in using food delivery applications in Bangkok and the surrounding provinces. This research is a quantitative research which the sample groups are 400 customers living in Bangkok and the surrounding provinces who uses food delivery applications. The data was collected by using Google forms and was analyzed by using the statistical analysis factors such as frequency, percentage, average, standard deviation, t-Test, F-Test, ANOVA, and Multiple Regression. The result of this study showed that the majority of the samples were 245 samples were females, 130 samples were 51 years old and older, 240 samples had bachelor’s degree, 192 samples were company’s employee, and 209 samples had monthly income over 30,001 baht or more. The result of the first hypothesis test showed that different customers demographics including gender, age, and occupation, had different decision-making in using food delivery applications in Bangkok and the surrounding provinces. The result of the second hypothesis showed that marketing factors including products, promotion, process, and place affect the decision-making in using food delivery applications in Bangkok and the surrounding provinces.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: โฆษณา -- อาหาร
การเลือกซื้อสินค้า
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
บริการจัดส่งสินค้า
อาหาร -- การขนส่ง -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความพอใจของผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้รับส่งสินค้า -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5372
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
thammaluck_hanp.pdf10.26 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback