DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/508
|
Title: | แผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาร้าผงตรา ภา-ทอง |
Authors: | สรัญญา โรมรัตนพันธ์ |
Keywords: | การวางแผนธุรกิจ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | โรงงานปลาร้าโกสุมฟาร์ม จังหวัดมหาสารคาม เริ่มก่อตั้งกิจการเมื่อปี พ.ศ.2545 โดย
นายทองสา แสงลี และนางนิภา แสงลี มีแนวคิดที่ผลิตปลาร้าออกจำหน่ายซึ่งผู้ประกอบการ
เล็งเห็นว่าความต้องการบริโภคปลาร้ามีมากขึ้น อีกทั้งปลาร้าก็นับเป็นส่วนประกอบหลักของ
อาหารอีสานที่คนส่วนใหญ่ในเขตภาคอีสานนั้นนิยมรับประทานโดยเริ่มแรกมีการจำหน่ายเพียงแค่
ในบริเวณจังหวัดมหาสารคามเท่านั้น ต่อมาได้มีการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายโดยการฝากขาย
ที่ตลาดไทและสินค้าก็เริ่มเป็นที่รู้จักของตลาดมากขึ้น จากนั้นผู้ประกอบการได้จดทะเบียนโรงงาน
อุตสาหกรรม เลขที่ จ3-6(5)-3/47 มค. ในปี พ.ศ.2547 และในปัจจุบันโรงงานได้ทำการเพิ่ม
ผลิตภัณฑ์ปลาร้าให้มีความหลากหลาย ได้แก่ น้ำปลาร้าต้มสุกบรรจุขวดใส ปลาร้าผงเข้มข้น แจ่ว
ปลาร้า และปลาร้าผงสมุนไพร ซึ่งกำลังพัฒนาและขยายตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น
ในปัจจุบันสินค้าที่ได้รับความนิยมของตลาดคือ ผลิตภัณฑ์ปลาร้าผง ภายใต้ชื่อ ปลาร้าผง
ภา-ทอง และเนื่องจากผู้ประกอบการต้องการขยายฐานลูกค้าและต้องการขยายตลาดของสินค้าปลา
ร้าผงตรา ภา-ทองให้เป็นที่รู้จักของตลาดในวงกว้าง แต่ปัญหาของผลิตภัณฑ์ปลาร้าผงคือปัญหา
รูปแบบบรรจุภัณฑ์ยังคงเป็นรูปแบบของอุตสาหกรรมในครัวเรือน ยังไม่มีความสวยงามและขาด
ความน่าเชื่อถือ ผู้ประกอบการจึงมีแนวความคิดในการปรับปรุงรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ให้มีความ
สวยงามและสามารถเข้าตลาดในวงกว้าง จึงจำเป็นต้องทำการเก็บข้อมูลและสำรวจพฤติกรรม
ความต้องการของผู้บริโภคทั่วไปและกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตรงกับความ
ต้องการของผู้บริโภค สำหรับวิธีการเก็บข้อมูลต่างๆ มีทั้งแบบปฐมภูมิและทุติยภูมิ โดยการเก็บ
ข้อมูลแบบปฐมภูมิ มีการจัดทำแบสอบถามขึ้น เพื่อทราบถึงพฤติกรรมและทัศนคติของกลุ่ม
ลูกค้าเป้าหมาย และข้อมูลทุติยภูมิ บทความทางวิชาการ เป็นต้น ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิ
วิเคราะห์ผ่านการสนทนากลุ่ม (Focus group) และข้อมูลทุติยภูมิทำการวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือ
ดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันโดยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
(SWOT)
2. การวิเคราะห์สังคมสภาพแวดล้อม โดยการวิเคราะห์ PEST Analysis
3 .การวิเคราะห์สภาวะการแข่งขัน โดยใช้หลักการ Five Forces Model
หลังจากทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆแล้วจะช่วยให้ผู้ประกอบการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์
และบรรจุภัณฑ์ของปลาร้าผงให้ได้ตามความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคและตลาดโดยรวม อีกทั้ง
แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาร้าผงตราภาทอง ฉบับนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในการนำ
ข้อมูลในด้านต่างๆที่ได้ ไปปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของธุรกิจเพื่อทำการขยายธุรกิจ
ให้สามารถเข้าสู่ตลาดในวงกว้างได้ต่อไปและผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถนำไปสู่เชิงพาณิชย์ คาดว่าจะ
ทำให้ยอดขายเติบโตปีละประมาณ 15% |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553 |
Subjects: | การวางแผนธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การวางแผนเชิงกลยุทธ์--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/508 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|