DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/485
|
Title: | การวัดคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต กรณีศึกษา บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) KTC ในกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ชนม์นิภา โชติสถิตธรรม |
Keywords: | ตราสินค้า แบรนด์ บัตรเครดิต KTC บัตรกรุงไทย |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิตKTC ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต KTC 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต KTC โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจำนวน 400 ตัวอย่างจากบุคคลที่รู้จักบัตรกรุงไทย ในกรุงเทพมหานคร จากนั้นนำข้อมูลไปวิเคราะห์เชิงพรรณนา โดยใช้ค่าสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test และ F-test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 เพื่อทดสอบความแตกต่างของคุณค่าตราสินค้า KTC และทำการวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่โดยวิธี Least Significant Difference (LSD)
ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุน้อยกว่า 30 ปีสถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีระดับรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า10,000 – 30,000 บาท ด้านผลการวัดระดับคุณค่าตราสินค้า ได้แก่ 1) การตระหนักรู้ในตราสินค้า แบ่งออกเป็นด้านการระลึกได้ กลุ่มตัวอย่างนึกถึงบัตรกรุงไทยเป็นอันดับแรก ด้านการจดจำได้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พบเห็นและรู้จักตราสินค้า KTC จากแหล่งโทรทัศน์ และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รู้จักและจดจำตราสินค้าบริการบัตรเครดิต บริการรายการสะสมคะแนน ที่ไม่มีวันหมดอายุ และบริการแบ่งชำระผ่านบัตรเครดิตได้ 2) ภาพลักษณ์ตราสินค้า ได้แก่ ความสนุกสนาน ความทันสมัย ความน่าเชื่อถือ และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ พบว่ากลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยด้านภาพลักษณ์ตราสินค้า KTC ในระดับที่สูง และภาพลักษณ์ตราสินค้าในเรื่องการเชื่อมโยงตราสินค้าด้านความแข็งแกร่ง ความชื่นชอบ และความโดดเด่นของภาพลักษณ์ตราสินค้า อยู่ระดับที่สูง
ด้านผลการทดสอบสมมุติฐานที่ 1 พบว่าปัจจัยส่วนบุคคล มีความสัมพันธ์กับระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต KTC ด้านการตระหนักรู้ในตราสินค้าของคนในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
จากผลการทดสอบสมมุติฐานที่ 2 พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต KTC ด้านภาพลักษณ์ตราสินค้าของคนในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ชื่อตราผลิตภัณฑ์--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี บัตรเครดิต--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทบัตรกรุงไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | วีระพงศ์ มาลัย |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/485 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|