DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4542
|
Title: | แรงจูงใจกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสบู่สมุนไพรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ธีรนัย หาญนฤชัย |
Keywords: | สบู่ -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี สบู่ -- ไทย -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี การเลือกซื้อสินค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี การซื้อสินค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- สารนิพนธ์ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเฉพาะบุคคลนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสบู่สมุนไพรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับสบู่สมุนไพรกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสบู่สมุนไพร และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการซื้อกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสบู่สมุนไพร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือผู้บริโภคที่เคยซื้อสบู่สมุนไพรในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยทำการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้น ตอนและใช้แบบสอบถามปลายปิดในการ เก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานสำหรับการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระกับตัวแปรตาม ด้วยการทดสอบด้วยค่าไค-สแควร์ (Chi-Square Test)
ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด มีอายุ ระหว่าง 21 ถึง 30 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-40,000 บาท เมื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมการซื้อสบู่สมุนไพรของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักผลิตภัณฑ์ สบู่สมุนไพรจากการแนะนำของเพื่อน โดยวัตถุประสงค์หลักของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิวที่ดีและซื้อสบู่สมุนไพรที่ห้างสรรพสินค้า สำหรับเกณฑ์ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่พิจารณาสรรพคุณและกลิ่นของผลิตภัณฑ์การส่งเสริมการขายที่ผู้บริโภคส่วน ใหญ่ต้องการมากที่สุด คือ การชิงโชคผู้บริโภคส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพรจากโทรทัศน์ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้สบู่น้ำผึ้งรองลงมา คือ สบู่แตงกวา รองลงมาอีก คือ สบู่สมุนไพรขมิ้นชัน เมื่อพิจารณาแรงจูงใจในการซื้อสบู่สมุนไพร พบว่า ผู้บริโภคมีแรงจูงใจในการซื้อสูงที่สุด คือ แรงจูงใจด้านเหตุผล ตามด้วยแรงจูงใจด้านอารมณ์
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความรู้ความใจเกี่ยวกับสบู่สมุนไพรของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมการซื้อสบู่สมุนไพรในด้านวัตถุประสงค์ในการใช้สถานที่ที่เลือกซื้อเป็นประจำ และรายการส่งเสริมการขายที่ต้องการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกจากนี้ ยังพบว่า แรงจูงใจด้านอารมณ์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสบู่สมุนไพร ด้านสถานที่ที่เลือกซื้อเป็นประจำ และรายการส่งเสริมการขายที่ต้องการ ในขณะที่แรงจูงใจด้านเหตุผลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสบู่สมุนไพรด้านวัตถุประสงค์ในการใช้สถานที่ที่เลือกซื้อเป็นประจำและรายการส่งเสริมการขายที่ต้องการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Advisor(s): | ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4542 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|