DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4116

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่พำนักในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการเดินทางท่องเที่ยวแบบวันเดียวในจังหวัดนครปฐม
Other Titles: Marketing Mix Factors(7Ps) and Tourist Behavior of Thai Residents in Bangkok Metropolitan Region Influencing Tourists’ Satisfaction on One-Day Trip in Nakhon Pathom Province
Authors: แก้วกาญจน์ รัตนศิลปิน
Keywords: ความพึงพอใจ
ส่วนประสมทางการตลาด
พฤติกรรมการท่องเที่ยว
ท่องเที่ยวแบบวันเดียว
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่พำนักในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการเดินทางท่องเที่ยวแบบวันเดียวในจังหวัดนครปฐม โดยทำการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน มีการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้โปรแกรมการวิเคราะห์สถิติแบบสำเร็จรูป(SPSS) จากการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความแปรปรวน พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 25-34 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท ส่วนใหญ่จบปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ย 15,001 – 20,000 บาทต่อเดือน มีวัตถุประสงค์เพื่อมาพักผ่อน และนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจมากเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านกระบวนการ ด้านบุคคล ด้านช่องทางการเดินทาง ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ แต่มีความพึงพอใจปานกลางทางด้านลักษณะทางกายภาพและสิ่งแวดล้อม จากการที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวแบบวันเดียวในจังหวัดนครปฐม นอกจากนี้ผลจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความพึงพอใจนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยทางด้านบุคคล และพฤติกรรมการท่องเที่ยว ทำให้มีผลต่อความพึงพอใจที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน วัตถุประสงค์ของการเดินทางท่องเที่ยว การทราบข้อมูลการท่องเที่ยว ยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง จำนวนครั้งที่มาท่องเที่ยว ช่วงเดือนที่นิยมท่องเที่ยว และช่วงวันที่นิยมท่องเที่ยว ดังนั้นการศึกษาวิจัยในครั้งนี้สามารถสรุปได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่พำนักในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากต่อการมาท่องเที่ยวแบบวันเดียวในจังหวัดนครปฐมและความพึงพอใจนั้นจะขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคล และพฤติกรรมการท่องเที่ยวด้วย
The objectives of this study are to investigate the marketing Mix Factors(7Ps) and Tourist Behavior of Thai Residents in Bangkok Metropolitan Region Influencing Tourists’ Satisfaction on One-Day Trip in Nakhon Pathom Province. The samples used in the study are tourists who resided in Bangkok Metropolitan and perimeter. The sample size was 400 people. This research employed qualitative method by using questionnaire and used to test the hypothesis by SPSS. According to the analysis results from percentage, mean, standard deviation and statistic tests, the results of this research indicated that the majority of participants were females in the age group of 25 –34 years. The majority of the occupation is employee. The average monthly income is between 15,001 - 20,000 baht. The findings show that most Thai tourists’ travel objective is to relax. The results of hypothesis testing the marketing mix reveals very satisfied process, people, travel channel, price, product and promotion. But the marketing mix reveals satisfied Physical Evidence. In addition, the results of hypothesis testing the marketing mix reveals satisfaction depends on human and behavior factors which are age, education, job, salary, purpose of travel, information, vehicles, frequency and time. Therefore, this research can tell that Bangkok Metropolitan tourists have satisfaction on One-Day Trip in Nakhon Pathom Province and the satisfaction depend on human and behavior factors.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.) -- สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการ และการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: นครปฐม -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยว
การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
การเดินทาง
Advisor(s): สุชาดา เจริญพันธุ์ศิริกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4116
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kaewkarn_rata.pdf7.06 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback