|
DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/407
|
| Title: | พฤติกรรมและปัจจัยการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน |
| Authors: | วีรวรรณ เจษฎาถาวรวงศ์ |
| Keywords: | การเลือกซื้อสินค้า การตัดสินใจ พฤติกรรมผู้บริโภค อาหารสำเร็จรูป ไทย การตลาด |
| Issue Date: | 2552 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษาและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานของผู้บริโภคในเขตราชเทวี 2)เพื่อศึกษาคุณลักษณะส่วนบุคคล ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมที่ใช้ในการซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานของผู้บริโภคในเขตราชเทวี
ผลการวิจัยพบว่าเป็นเพศชายอายุต่ำกว่า20ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท สถานที่เลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานส่วนมากที่ร้านสะดวกซื้อ เช่น 7/11,Family Mart ทั้งนี้ซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานนานๆครั้ง โดยผู้มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานคือ คนเดียวตามลำพัง โดยผู้สอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาด
ผลการศึกษาพบว่าด้านปัจจัยทางการตลาด คุณลักษณะส่วนบุคคล ที่แตกต่างกันมีผลทำให้ระดับความสำคัญต่อปัจจัยการตลาดในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานแตกต่างกัน โดยที่เพศชายได้ให้ความสนใจกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ในเรื่องสะดวกในการรับประทาน ส่วนเพศหญิงได้ให้ความสำคัญเรื่องบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท สามารถเข้าเตาไมโครเวฟได้ สะดวกในการรับประทาน มีเมนูหลากหลายให้เลือก และได้รับเครื่องหมายมาตรฐานจากคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีคุณลักษณะด้านอายุได้ให้ความสนใจกับคุณลักษณะส่วนบุคคล ที่แตกต่างกันมีผลทำให้พฤติกรรมที่ใช้ในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานแตกต่างกันคืออายุผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้ความสำคัญเรื่องสถานที่เลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน ความถี่ในการเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานและพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน |
| Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
| Subjects: | การเลือกซื้อสินค้า--การตัดสินใจ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี อาหารสำเร็จรูป--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี |
| Advisor(s): | วิรุจ กิจนันทวิวัฒน์ |
| URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/407 |
| Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|