DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/407

Title: พฤติกรรมและปัจจัยการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน
Authors: วีรวรรณ เจษฎาถาวรวงศ์
Keywords: การเลือกซื้อสินค้า
การตัดสินใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค
อาหารสำเร็จรูป
ไทย
การตลาด
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษาและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานของผู้บริโภคในเขตราชเทวี 2)เพื่อศึกษาคุณลักษณะส่วนบุคคล ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมที่ใช้ในการซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานของผู้บริโภคในเขตราชเทวี ผลการวิจัยพบว่าเป็นเพศชายอายุต่ำกว่า20ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท สถานที่เลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานส่วนมากที่ร้านสะดวกซื้อ เช่น 7/11,Family Mart ทั้งนี้ซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานนานๆครั้ง โดยผู้มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานคือ คนเดียวตามลำพัง โดยผู้สอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาด ผลการศึกษาพบว่าด้านปัจจัยทางการตลาด คุณลักษณะส่วนบุคคล ที่แตกต่างกันมีผลทำให้ระดับความสำคัญต่อปัจจัยการตลาดในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานแตกต่างกัน โดยที่เพศชายได้ให้ความสนใจกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ในเรื่องสะดวกในการรับประทาน ส่วนเพศหญิงได้ให้ความสำคัญเรื่องบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท สามารถเข้าเตาไมโครเวฟได้ สะดวกในการรับประทาน มีเมนูหลากหลายให้เลือก และได้รับเครื่องหมายมาตรฐานจากคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีคุณลักษณะด้านอายุได้ให้ความสนใจกับคุณลักษณะส่วนบุคคล ที่แตกต่างกันมีผลทำให้พฤติกรรมที่ใช้ในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานแตกต่างกันคืออายุผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้ความสำคัญเรื่องสถานที่เลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน ความถี่ในการเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานและพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การเลือกซื้อสินค้า--การตัดสินใจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
อาหารสำเร็จรูป--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): วิรุจ กิจนันทวิวัฒน์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/407
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wirawan_jesa.pdf1.93 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback