DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/402
|
Title: | การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ส่งออกก้าวสู่ความเป็นสากล |
Authors: | ปริญญา มณีเนตร |
Keywords: | อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ อุตสาหกรรมเครื่องเรือน เครื่องเรือน |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ส่งออกก้าวส่งความเป็นสากล มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาปัจจัยที มีผลต่อความเป็นสากล 2 ตัวแปร ได้แก่ตัวแปรนวัตกรรม แบ่งเป็น นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมด้านกระบวนการผลิต นวัตกรรมด้านการตลาด นวัตกรรมด้าน Logistic และ นวัตกรรมด้านองค์กร ตัวแปรความได้เปรียบทางการแข่งขัน แบ่งเป็น ความได้เปรียบ ด้านผลิตสินค้ามีคุณภาพ ความได้เปรียบด้านผู้นำต้นทุนต่ำ ความได้เปรียบด้านความ รวดเร็วในการ นำเสนอสินค้า ความได้เปรียบด้านการบริการเป็นเลิศ และความได้เปรียบด้านการมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากบริษัทผลิตและส่งออก เฟอร์นิเจอร์ของไทย จำนวน 76 บริษัท ตามรายชื่อในสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบปัจจัยที่มีผล ต่อความเป็นสากล และทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปรต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อความเป็นสากลที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า
1. นวัตกรรมด้านองค์กรและนวัตกรรมด้านกระบวนการผลิตสามารถอธิบายถึงการส่งผลต่อ ความได้เปรียบทางการแข่งขันได้มากที่สุด คือการผลิตสินค้ามีคุณภาพ, ความรวดเร็วในการนำเสนอ สินค้า, การบริการเป็นเลิศ, การมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี รองลงมาคือ นวัตกรรมด้านการตลาดสามารถ อธิบายถึงการส่งผลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันในด้านการผลิตสินค้ามีคุณภาพได้ ในขณะเดียวกันนวัตกรรมด้าน Logistics และนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ไม่สามารถอธิบายถึงการส่งผลต่อ ความได้เปรียบทางการแข่งขันได้ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
2. ความได้เปรียบทางการแข่งขันด้านการบริการที่เป็นเลิศมีความสัมพันธ์กับความเป็นสากล ในด้านการลงทุนต่างประเทศ โดยมีความสัมพันธ์น้อยในทิศทางเดียวกัน และความได้เปรียบทางการ แข่งขันด้านการสร้างวัฒนธรรมองค์กร มีความสัมพันธ์กับความเป็นสากลในด้านการดำเนินงาน โดยมีความสัมพันธ์น้อยในทิศทางตรงกันข้าม และความได้เปรียบทางการแข่งขันด้านการสร้างวัฒนธรรม องค์กรยังมีความสัมพันธ์กับความเป็นสากลในด้าน Logistic โดยมีความสัมพันธ์น้อยในทิศทางตรงกัน ข้ามเช่นกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
ในขณะที่ความได้เปรียบทางการแข่งขันจากสินค้ามีคุณภาพ, การเป็นผู้นำต้นทุนต่ำ และความ รวดเร็วในการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับความเป็นสากลด้านใดเลย ที่ระดับนัยสำคัญ
0.05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | อุตสาหกรรมเครื่องเรือน--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องเรือน--การส่งออก--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | วีระพงศ์ มาลัย |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/402 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|