DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/396
|
Title: | การศึกษาแบบจำลองการถ่ายโอนความรู้ระหว่างองค์กร กรณีศึกษา : บริษัทตัวแทนเครื่องมือวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ |
Authors: | ชาญชัย สุรชีพ |
Keywords: | การถ่ายโอนความรู้ องค์กร แบบจำลอง |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบจำลองการถ่ายโอนความรู้ระหว่างองค์กร โดยใช้
กรณีศึกษาจากบริษัทตัวแทนเครื่องมือวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ
การศึกษานี้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจากพนักงานที่เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือ
วิเคราะห์ 9 บริษัท จำนวน 73 คน และจากกลุ่มต์ อย่างที่เป็นผู้ใช้เครื่องมือวิเคราะห์จากบริษัทใน
อุตสาหกรรมต่างๆ และสถานศึกษาและหน่วยราชการ จำนวน 34 องค์กร จำนวน 87 คน โดยใช้
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามจำนวน 36 ข้อ และใช้สถิติในการวิเคราะห์
สมมติฐาน และวัดระดับความกลมกลืนของแบบจำลองกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยใช้สมการ
โครงสร้างวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุกับตัวแปรที่อยู่ในแบบจำลอง ด้วยโปรแกรม Analysis
of Moment Structure (AMOS) wal
เมื่อพิจารณาจากองค์ ประกอบของสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ ขององค์กรผู้ให้
of Moment Structure (AMOs) ผลวิจัยพบว่า
เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ ขององค์กรผู้ให้
และองค์กรผู้รับจะพบว่าในองค์ประกอบทั้ง 4 องค์ประกอบมีความแตกต่างกัน เนื่องจากมุมมองใน
การปฏิบัติงานขององค์กรผู้ให้และองค์กรผู้รับ ถ้าพิจารณาลงไปถึงตัวแปรสังเกตได้ของแต่ละ
องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ในองค์กรผู้ให้จะเป็นไปตามแนวโน้ม
เดียวกันของตัวแปรสังเกตได้ เนื่องจากองค์กรผู้ให้เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์ที่
ดำเนินธุรกิจคล้ายคลึงกันทำให้ในการปฏิบัติงานต่างๆ หรือมีวัฒนธรรมองค์กรเหมือนกัน แต่ใน
องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ขององค์กรผู้รับที่มีลักษณะกระจัดกระจาย
ไม่เป็นแนวทางเดียวกัน เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างในองค์กรผู้รับมีความหลากหลาย และมีวิธีการ
ทำงานที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มตัวอย่างในส่วนของหน่าวยงานราชการ และสถาบันการศึกษา
มีสัดส่วน 60.9% จะมีความเป้าหมายในการรับการถ่ายโอนความรู้จากผู้ให้แตกต่างจากกลุ่มตัวอย่าง
ที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเป้าหมายชัดเจนในการรับการถ่ายโอนความรู้ และเมื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์แบบจำลองโครงสร้าง พบว่าสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การจัดการความรู้--แบบจำลอง--การศึกษาเฉพาะกรณี การบริหารองค์ความรู้--แบบจำลอง--การศึกษาเฉพาะกรณี การเรียนรู้องค์การ--แบบจำลอง--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ลักคณา วรศิลป์ชัย |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/396 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|