DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/396

Title: การศึกษาแบบจำลองการถ่ายโอนความรู้ระหว่างองค์กร กรณีศึกษา : บริษัทตัวแทนเครื่องมือวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ
Authors: ชาญชัย สุรชีพ
Keywords: การถ่ายโอนความรู้
องค์กร
แบบจำลอง
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบจำลองการถ่ายโอนความรู้ระหว่างองค์กร โดยใช้ กรณีศึกษาจากบริษัทตัวแทนเครื่องมือวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ การศึกษานี้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจากพนักงานที่เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือ วิเคราะห์ 9 บริษัท จำนวน 73 คน และจากกลุ่มต์ อย่างที่เป็นผู้ใช้เครื่องมือวิเคราะห์จากบริษัทใน อุตสาหกรรมต่างๆ และสถานศึกษาและหน่วยราชการ จำนวน 34 องค์กร จำนวน 87 คน โดยใช้ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามจำนวน 36 ข้อ และใช้สถิติในการวิเคราะห์ สมมติฐาน และวัดระดับความกลมกลืนของแบบจำลองกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยใช้สมการ โครงสร้างวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุกับตัวแปรที่อยู่ในแบบจำลอง ด้วยโปรแกรม Analysis of Moment Structure (AMOS) wal เมื่อพิจารณาจากองค์ ประกอบของสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ ขององค์กรผู้ให้ of Moment Structure (AMOs) ผลวิจัยพบว่า เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ ขององค์กรผู้ให้ และองค์กรผู้รับจะพบว่าในองค์ประกอบทั้ง 4 องค์ประกอบมีความแตกต่างกัน เนื่องจากมุมมองใน การปฏิบัติงานขององค์กรผู้ให้และองค์กรผู้รับ ถ้าพิจารณาลงไปถึงตัวแปรสังเกตได้ของแต่ละ องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ในองค์กรผู้ให้จะเป็นไปตามแนวโน้ม เดียวกันของตัวแปรสังเกตได้ เนื่องจากองค์กรผู้ให้เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์ที่ ดำเนินธุรกิจคล้ายคลึงกันทำให้ในการปฏิบัติงานต่างๆ หรือมีวัฒนธรรมองค์กรเหมือนกัน แต่ใน องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้ขององค์กรผู้รับที่มีลักษณะกระจัดกระจาย ไม่เป็นแนวทางเดียวกัน เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างในองค์กรผู้รับมีความหลากหลาย และมีวิธีการ ทำงานที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มตัวอย่างในส่วนของหน่าวยงานราชการ และสถาบันการศึกษา มีสัดส่วน 60.9% จะมีความเป้าหมายในการรับการถ่ายโอนความรู้จากผู้ให้แตกต่างจากกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเป้าหมายชัดเจนในการรับการถ่ายโอนความรู้ และเมื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์แบบจำลองโครงสร้าง พบว่าสภาพแวดล้อมในการถ่ายโอนความรู้
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การจัดการความรู้--แบบจำลอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
การบริหารองค์ความรู้--แบบจำลอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเรียนรู้องค์การ--แบบจำลอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ลักคณา วรศิลป์ชัย
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/396
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chanchai_sura.pdf3.36 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback