DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/375

Title: พฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคชายในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: นิตยา อัตตะนวพงศ์
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
ปัจจัยทางการตลาด
ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้า
ผู้บริโภคชาย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าของผู้บริโภคชาย ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาด ในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคชายในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อทราบถึงความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคชายในเขตกรุงเทพมหานครกลุ่มประชากรที่ศึกษาคือ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคชายอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้ชาย ในเขตกรุงเทพมหานคร กำหนดตัวอย่างไว้จำนวน400 ราย โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience Sampling) แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ส่วน รวมทั้งสิ้น 35 ข้อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ตามช่วงเวลาที่ได้กำหนดไว้ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติในการวิเคราะห์โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สถิติเชิงพรรณา ได้แก่การแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เพื่ออธิบายตัวแปรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และส่วนที่2 คือ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติไคสแคร์ ในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคชายในเขตกรุงเทพมหานคร ผลของการศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่า ผู้บริโภคชายที่ใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคชาย มีอายุระหว่าง 26-36 ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 10,000-20,000 บาท และส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนซึ่งกลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการซื้อ ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้า โดยมีคุณสมบัติเพื่อทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาด ผู้ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าของผู้บริโภคชายส่วนใหญ่ ตัดสินใจด้วยตนเอง โอกาสใดที่ท่านจะซื้อผลิตภัณฑ์มากที่สุดคือ ทดลองใช้แล้วได้ผลดี ผู้บริโภคนิยมซื้อผลิตภัณฑ์ที่เคาน์เตอร์ห้างสรรพสินค้ามากที่สุด จำนวนเงินที่จ่ายในการซื้อแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่ ต่ำกว่า 500 บาท ผู้บริโภคส่วนใหญ่ทราบข้อมูลผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้ชายจาก โทรทัศน์กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ ความสำคัญทางด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับมาก และจากการศึกษาพบว่า ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีการจำหน่ายโดยพนักงานขายตรง และ บริการจัดส่งถึงบ้าน ด้านการส่งเสริมการตลาด การโฆษณาในหนังสือพิมพ์ มีระบบสมาชิก มีการชิงโชค ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง ผลการวิจัยพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคชาย จำแนกตามด้านประชากรศาสตร์พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ด้านอายุ สถานภาพ การศึกษา รายได้ต่อเดือน อาชีพ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกตอบ พฤติกรรม ผู้ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าของท่านมากที่สุด โดยเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง มากที่สุดรวม จำนวน 254 คน คิดเป็นร้อยละ 63.50 ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคชาย เป็นการยอมรับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริโภคชาย--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สมจิตร ล้วนจำเริญ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/375
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nittaya_autt.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback