DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3677

Title: แผนธุรกิจแผนธุรกิจคาร์แคร์ O.K. Carcare
Other Titles: Business plan for O.K. Carcare
Authors: พรสวรรค์ สิทธิชัยวัฒนา
Keywords: คาร์แคร์
แผนธุรกิจ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: แผนธุรกิจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจคาร์แคร์ ในการจัดทำแผนธุรกิจดังกล่าว มีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การจัดทำโมเดลธุรกิจ การวิเคราะห์คู่แข่งและการวิจัยตลาดโดยวิธีการสำรวจ ใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเมืองเอก จำนวน 150 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิเคราะห์ พบว่า จุดแข็งของธุรกิจ O.K.Carcare คือธุรกิจคาร์แคร์ O.K. Carcare เป็นผู้ให้บริการที่มีบริการ Dry Ice Blasting ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเมืองเอก-รังสิต จังหวัดปทุมธานี มีบริการเกี่ยวกับการดูแล รักษา และทำความสะอาดรถอย่างครบวงจร จุดอ่อน คือ เป็นธุรกิจที่เปิดใหม่ ยังไม่มีผู้รู้จักมากนัก ในขณะที่โอกาส คือ บริการ Dry Ice Blasting เป็นการให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน เป็นธุรกิจที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเมืองเอก-รังสิต จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ที่มีบริการเกี่ยวกับการดูแล รักษา และทำความสะอาดรถยนต์อย่างครบวงจร ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และอุปสรรค คือ มีคู่แข่งขันจำนวนมากในปัจจุบัน คู่แข่งขันรายสำคัญ ได้แก่ Cosmo Car Care เมืองเอก มีจุดแข็ง คือ เป็นธุรกิจที่เปิดมานาน และมีบริการเคลือบเงาแก้ว จุดอ่อน คือ ค่าบริการค่อนข้างสูง และใช้ระยะเวลาในการให้บริการนาน สำหรับโมเดลทางธุรกิจ ของ O.K.Carcare คือ การให้บริการล้างรถ โดยเน้นการบริการที่รวดเร็วและใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นที่นิยม เมื่อพิจารณาผลการวิจัยตลาดพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการคาร์แคร์กับร้านที่ตั้งอยู่นอกเหนือจากในห้างสรรพสินค้าหรือปั๊มน้ำมัน ใช้บริการประเภทล้างสี-ดูดฝุ่น มากที่สุด โดยใช้บริการคาร์แคร์ 2 ครั้งต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการคาร์แคร์ต่อครั้ง 100-300 บาท ส่วนใหญ่เข้าใช้บริการคาร์แคร์ในช่วงวันหยุดวันเสาร์และวันอาทิตย์ และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการให้มีล้างภายในห้องเครื่องโดยการใช้น้ำแข็งแห้ง (Dry Ice) สำหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับด้านราคามากที่สุด ตามด้วยด้านกระบวนการให้บริการ ด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์/บริการ ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด จากผลการวิเคราะห์ กลยุทธ์ของ O.K.Carcare ได้แก่ กลยุทธ์ด้านการบริหารจัดการองค์กรและทรัพยากรบุคคล กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์การผลิตและการจัดซื้อ และกลยุทธ์ทางการเงินและการลงทุน โครงการนี้ใช้เงินลงทุนเท่ากับ 750,000 บาท โดยมีผลตอบแทนจากโครงการ (IRR) เท่ากับ 18 เปอร์เซ็นต์ ค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ (NPV) เท่ากับ 73,510.29 และระยะเวลาคืนทุน เท่ากับ 3.499 ปี
The objective of this business plan was to investigate probability in care care business of O.K. Car Care including an analysis of business environment, business model planning, an analysis of competitors, and market research. The instrument was a set of questionnaires distributed to 150 samples living in Mueang Ake Village, Pathum Thani Province. The data were analyzed and presented in percentages, means, and standard deviations (S.D.). The results revealed that the strengths of “O.K. Car Care” included its dry ice blasting service, business location (Mueang Ake Village), provision of complex services ranging from car cleaning to maintenance. Those strengths were found to meet customers’ needs. In terms of weaknesses, there were a lot of business competitors. Its major one was “Cosmo Car Care” located in Mueang Ake Village of which strength was the business had been run for years and offered glass coating service; however, its service fees were higher, and each of its services took longer time. The business model of “O.K. Car Care” included fast cleaning services and use of popular branded cleaning products. The result of market research showed that most of the samples averagely received washing-vacuuming services twice a month at car care stores located out of shopping malls and gas stations and spent 100-300 baht per time. Most of them chose to have their car cleaned on weekends. Most of them wanted to have the engine compartments cleaned using dry ice. In terms of marketing mix, most of the samples focused on price, followed by process, service staff (people), distribution (place), product/service, physical environment, and promotion, respectively. In terms of its strategies including organizational and human resources management strategies, marketing strategies, financial and investment strategies, THB 750,000 was invested in this business project with an 18% investment real return (IRR). The net present value (NPV) was 73,510.29 with a payback period of 3.499 years.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
ธุรกิจคาร์แคร์
อุตสาหกรรมบริการ -- การจัดการ
การจัดการธุรกิจ
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3677
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pornsawan_sitt.pdf1.53 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback