|
DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/334
|
| Title: | การเปรียบเทียบเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสิใจซื้อคอนโดมิเนียมและทาว์นโฮมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
| Other Titles: | The comparison of marketing communications which influence toward purchasing decision on condominium and townhome of consumers in Bangkok |
| Authors: | ธีรภัทร โพธิ์เจริญ |
| Keywords: | การสื่อสารการตลาด การตัดสินใจซื้อ คอนโดมีเนียม ทาวน์โฮม |
| Issue Date: | 2555 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
| Abstract: | การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อคอนโดมีเนียมและทาว์นโฮมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชากรที่เป็นผู้บริโภคที่มีความสนใจในการเลือกซื้อคอนโดมีเนียมหรือทาวน์โฮมหรือมีประสบการณ์ในการเลือกซื้อเองมาก่อน โดยใช้วิธีการสุ่ม ตัวอย่างแบบโดยไม่อาศัยหลักความน่าจะเป็น (NonProbability sampling) และสุ่มตัวอย่างแบบ
สะดวก (Convenience Sampling) จำนวน 400 คน ซึ่งแบ่งตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มจำแนกตามประเภทของอสังหาริมทรัพย์คือ คอนโดมีเนียม และทาว์นโฮม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม
ที่มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.967 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน คือ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุหรือ Multiple Regressions
ผลการศึกษาพบว่าการสื่อสารการตลาดผ่านการโฆษณา การจัดกิจกรรมพิเศษ การทำประชาสัมพันธ์ การใช้เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ และ การจัดนิทรรศการ ล้วนแล้วแต่จัดอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก สามารถทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับรู้ จดจำ และ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อโครงการได้ การสื่อสารการตลาดผ่านนักสื่อสาร และ การใช้ป้ายจัดอยู่ในเกณฑ์ระดับปานกลางในการศึกษาการตัดสินใจซื้อด้านคอนโดมีเนียมและทาวน์โฮม ผู้ตอบแบบสอบถามตัดสินใจซื้อเพราะข้อมูลข่าวสารครบถ้วน มีความจำเป็นในชีวิต มีโปรโมชั่นที่น่าสนใจ และมีการบริการหลังการขายที่ดี ในเกณฑ์ระดับมาก ในส่วนของการตัดสินใจซื้อเพราะสะท้อนความเป็นตัวตนอยู่ในเกณฑ์ระดับปานกลาง
จากการคำนวณทางสถิติ ผลการเปรียบเทียบการสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดเห็นตรงกันทั้ง 2 ด้าน (การซื้อคอนโดมีเนียมและการซื้อทาวน์โฮม) ว่า การสื่อสารการตลาดผ่านการโฆษณา การจัดกิจกรรมพิเศษ และ การจัดนิทรรศการ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมีเนียมและทาวน์โฮมของผู้ตอบแบบสอบถาม อันเนื่องมาจาก สื่อและช่องทางที่นำมาโฆษณา บรรยากาศ และการจัดโปรโมชั่นในงานนิทรรศการ ในขณะที่การสื่อสารการตลาดผ่านนักสื่อสาร การทำประชาสัมพันธ์ การใช้ป้าย และ การใช้เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมีเนียมและทาวน์โฮม |
| Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553 |
| Subjects: | การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี อาคารชุด--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี การสื่อสารทางการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี |
| Advisor(s): | วิรุจ กิจนันทวิวัฒน์ |
| URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/334 |
| Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|