DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/334

Title: การเปรียบเทียบเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสิใจซื้อคอนโดมิเนียมและทาว์นโฮมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The comparison of marketing communications which influence toward purchasing decision on condominium and townhome of consumers in Bangkok
Authors: ธีรภัทร โพธิ์เจริญ
Keywords: การสื่อสารการตลาด
การตัดสินใจซื้อ
คอนโดมีเนียม
ทาวน์โฮม
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อคอนโดมีเนียมและทาว์นโฮมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชากรที่เป็นผู้บริโภคที่มีความสนใจในการเลือกซื้อคอนโดมีเนียมหรือทาวน์โฮมหรือมีประสบการณ์ในการเลือกซื้อเองมาก่อน โดยใช้วิธีการสุ่ม ตัวอย่างแบบโดยไม่อาศัยหลักความน่าจะเป็น (NonProbability sampling) และสุ่มตัวอย่างแบบ สะดวก (Convenience Sampling) จำนวน 400 คน ซึ่งแบ่งตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มจำแนกตามประเภทของอสังหาริมทรัพย์คือ คอนโดมีเนียม และทาว์นโฮม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.967 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน คือ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุหรือ Multiple Regressions ผลการศึกษาพบว่าการสื่อสารการตลาดผ่านการโฆษณา การจัดกิจกรรมพิเศษ การทำประชาสัมพันธ์ การใช้เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ และ การจัดนิทรรศการ ล้วนแล้วแต่จัดอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก สามารถทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับรู้ จดจำ และ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อโครงการได้ การสื่อสารการตลาดผ่านนักสื่อสาร และ การใช้ป้ายจัดอยู่ในเกณฑ์ระดับปานกลางในการศึกษาการตัดสินใจซื้อด้านคอนโดมีเนียมและทาวน์โฮม ผู้ตอบแบบสอบถามตัดสินใจซื้อเพราะข้อมูลข่าวสารครบถ้วน มีความจำเป็นในชีวิต มีโปรโมชั่นที่น่าสนใจ และมีการบริการหลังการขายที่ดี ในเกณฑ์ระดับมาก ในส่วนของการตัดสินใจซื้อเพราะสะท้อนความเป็นตัวตนอยู่ในเกณฑ์ระดับปานกลาง จากการคำนวณทางสถิติ ผลการเปรียบเทียบการสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดเห็นตรงกันทั้ง 2 ด้าน (การซื้อคอนโดมีเนียมและการซื้อทาวน์โฮม) ว่า การสื่อสารการตลาดผ่านการโฆษณา การจัดกิจกรรมพิเศษ และ การจัดนิทรรศการ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมีเนียมและทาวน์โฮมของผู้ตอบแบบสอบถาม อันเนื่องมาจาก สื่อและช่องทางที่นำมาโฆษณา บรรยากาศ และการจัดโปรโมชั่นในงานนิทรรศการ ในขณะที่การสื่อสารการตลาดผ่านนักสื่อสาร การทำประชาสัมพันธ์ การใช้ป้าย และ การใช้เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมีเนียมและทาวน์โฮม
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
อาคารชุด--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): วิรุจ กิจนันทวิวัฒน์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/334
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
theerapat_phoc.pdf6.05 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback