DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Journal Articles - MBA >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1365
|
Title: | ปัจจัยสังคม วัฒนธรรม และจิตวิทยาที่ส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ของ ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Social cultural and psychological factors influencing the customer’ expectation in using the service of couple matching business in Bangkok metropolitan district |
Authors: | กิตติศักดิ์ อินทรสาร |
Keywords: | ปัจจัยสังคม, วัฒนธรรม, จิตวิทยา, ความคาดหวังในการบริการ, ธุรกิจจัดหาคู่ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางสังคม วัฒนธรรม และจิตวิทยาที่ส่งผลต่อความคาดหวังของ
ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในด้านการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคในเขต
กรุงเทพมหานครในวัยทำงานช่วงอายุ 18 – 40 ปี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามที่มีค่า
ความเชื่อถือเท่ากับ 0.937 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ
การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิเคราะห์ พบว่า ปัจจัยทางสังคม วัฒนธรรม และจิตวิทยาส่งผลต่อความคาดหวังใน
การบริการของธุรกิจจัดหาคู่ โดยผลการศึกษา พบว่า ในด้านการบริการ ปัจจัยวัฒนธรรมส่งผลต่อความคาดหวังในการ
บริการของธุรกิจจัดหาคู่ด้านการบริการสูงที่สุด ด้านราคา พบว่า ปัจจัยวัฒนธรรมส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของ
ธุรกิจจัดหาคู่ ด้านราคา สูงที่สุด ด้านสถานที่บริการและการเข้าถึงการบริการ พบว่า ปัจจัยวัฒนธรรมส่งผลต่อความ
คาดหวังในการบริการของธุรกิจจัด หาคู่ ด้านสถานที่บริการและการเข้าถึงการบริการ สูงสุด ด้านการส่งเสริมทาง
การตลาด พบว่า ปัจจัยทางจิตวิทยาส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ด้านการส่งเสริมทางการตลาด
สูงสุด ด้านการบริการของพนักงาน พบว่า ปัจจัยจิตวิทยาส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ด้านการ
บริการของพนักงาน สูงสุด ด้านกระบวนการการให้บริการ พบว่า ปัจจัยสังคม ส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของ
ธุรกิจจัดหาคู่ ด้านกระบวนการการให้บริการ สูงสุด และด้านการจัดสภาพทางกายภาพของสถานที่ พบว่า ปัจจัยจิตวิทยา
ส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ด้านการจัดสภาพทางกายภาพของสถานที่ สูงสุด This study is aimed at determining social, cultural and psychological factors that affect the
expectations of consumers in Bangkok in the sector of service of matchmaking business. The samples
used in the study were consumers in Bangkok, working ages or between 18 – 40 years old. The
researcher chose the Convenience Sampling method for 400 people. A questionnaire used in the
research has been examined by a panel of experts, with the reliability equal to the test result at .937.The statistics used in the analysis were Multiple Regression Analysis. The analysis showed that the
social, cultural and psychological factors had an impact on the expectations in the services of
matchmaking business. The results found that, among services, prices, location and accessibility,
cultural factors had the greatest influence to expectations. Regarding marketing promotion, customer
service of staff and the property physical decorations, psychological factors affected the expectations
in the matchmaking business services the most. Regarding the process of service provision, social
factors had the highest influence on expectations |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1365 |
Appears in Collections: | Journal Articles - MBA
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|