DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1246

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ของประชากรในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting motorcycle buying decision of people in Bangkok
Authors: นพคุณ แซ่พุย
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
สภาพแวดล้อมภายนอก
วิถีการดำเนินชีวิต
การตัดสินใจซื้อ
รถจักรยานยนต์
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ของประชากรในกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก และปัจจัยด้านวิถีการดำเนินชีวิตที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ของประชากรในกรุงเทพมหานคร โดยมีตัวแปรต้นคือ ส่วนประสมทางการตลาด สภาพแวดล้อมภายนอก และวิถีการดำเนินชีวิต ตัวแปรตามคือการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ของประชากรในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้กำหนดขนาดตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเลือกจากประชากร โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ การสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็น (Probability Sampling) โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ปริมาณ และ ใช้จำนวน 400 คนซึ่งจำนวนนี้ได้จากการใช้ตารางสำเร็จรูปของ Yamane (1967) และทำการแจกแบบสอบถามจำนวน 400 ชุดและนำมาประมวลผลด้วยโปรแกรมทางสถิติสำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 21 – 30 ปี มีสถานภาพ โสด มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือนที่ระดับ 15,001 - 30,000 บาท ยี่ห้อรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในปัจจุบันส่วนใหญ่คือ ยี่ห้อ Honda โดยมีขนาดเครื่องยนต์โดยส่วนใหญ่อยู่ที่ 100cc-125cc ผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์มากที่สุดคือตัดสินใจด้วยตนเอง ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิต่อการตัดสินใจซื้อโดยรวมอยู่ในระดับความสำคัญมาก ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอกมีอิทธิต่อการตัดสินใจซื้อโดยรวมอยู่ในระดับความสำคัญมาก ปัจจัยด้านวิถีการดำเนินมีอิทธิต่อการตัดสินใจซื้อโดยรวมอยู่ในระดับความสำคัญปานกลาง และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ โดยรวมอยู่ในระดับความสำคัญมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
The purposes of this research are to study factors affecting motorcycle buying decision of people in Bangkok. The independent factors are marketing mix, external environment, and lifestyle. The dependent factor is motorcycle buying decision of people in Bangkok. Questionnaires were used to gather information. The samples are motorists in Bangkok. The researcher chooses sample size from Yamane (1967)’s table using probability sampling via simple random sampling. 400 questionnaires were distributed and analyzed with statistical program. The results of the study found that most of the respondents are male, aged between 21-30 years, single, have bachelor’s degree, work as employees of private companies, have salary between 15,001- 30,000 baths. Most of the respondents use Honda brand with engine between100cc – 125cc. They decide to buy motorcycle by themselves. marketing mix and external environment factors affect to motorcycle buying decision at the high level. Lifestyle affect to motorcycle buying decision at the medium level. The middle important factor affecting the decision to buying the motorcycle is lifestyle factors. Decision to buy motorcycle is also at the high level. All factors affect to motorcycle buying decision and assumptions at the significance level of .05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) --บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): ชุติมาวดี ทองจีน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1246
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
noppakun_saep.pdf2.73 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback