DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1148

Title: การศึกษาทัศนคติและการตัดสินใจซื้อสินค้าจากสหรัฐอเมริกา ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง กรณีศึกษา: ตราสินค้า New Balance
Other Titles: Attitude and purchase decision in the products from United States during the political transition Case study: New Balance
Authors: เปรมฤดี ทองคำ
Keywords: การรับรู้ข่าวสารทางการเมือง
ความรู้หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการคว่ำบาตร
การเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อสินค้า
การเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อสินค้า
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเฉพาะบุคคลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการรับรู้ข่าวสารทางการเมือง ที่ส่งผลต่อความรู้หรือความคิดเห็นของผู้บริโภคในช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ข่าวสารทางการเมือง และความรู้หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการคว่ำบาตรที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อสินค้า และการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อสินค้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ ประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอย กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 จากผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 30-39 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ส่วนตัว 50,001 บาทขึ้นไป และมีรายได้ครอบครัว 60,001 บาทขึ้นไป การรับรู้ข่าวสารทางการเมืองอยู่ในระดับน้อย ความรู้หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการคว่ำบาตรอยู่ในระดับปานกลาง ทัศนคติต่อสินค้า ด้านคุณสมบัติ ขณะยังไม่มีการประกาศคว่ำบาตรอยู่ในระดับมาก ทัศนคติต่อสินค้า ด้านคุณประโยชน์ ขณะยังไม่มีการประกาศคว่ำบาตรอยู่ในระดับปานกลาง และทัศนคติต่อสินค้า ด้านคุณค่าอยู่ในระดับมาก ทัศนคติต่อสินค้า ด้านคุณสมบัติ ขณะมีการประกาศคว่ำบาตรอยู่ในระดับมาก ทัศนคติต่อสินค้า ด้านคุณประโยชน์ ขณะมีการประกาศคว่ำบาตรอยู่ในระดับปานกลาง และทัศนคติต่อสินค้า ด้านคุณค่า ขณะมีการประกาศคว่ำบาตรอยู่ในระดับน้อย การตัดสินใจซื้อรองเท้าผ้าใบยี่ห้อ New Balance ซึ่งเป็นตราสินค้าของสหรัฐอเมริกา ขณะที่ยังไม่มีการประกาศคว่ำบาตรอยู่ในระดับมาก และการตัดสินใจซื้อรองเท้าผ้าใบยี่ห้อ New Balance ซึ่งเป็นตราสินค้าของสหรัฐอเมริกา ขณะที่มีการประกาศคว่ำบาตรอยู่ในระดับน้อย การรับรู้ข่าวสารทางการเมืองมีความสัมพันธ์เชิงบวก กับความรู้หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการคว่ำบาตร ในระดับปานกลาง ขณะยังไม่มีการประกาศคว่ำบาตร ความรู้หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการคว่ำบาตร มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อสินค้า และขณะมีการประกาศคว่ำบาตร ความรู้หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการคว่ำบาตร มีความสัมพันธ์เชิงลบกับทัศนคติต่อสินค้า ขณะยังไม่มีการประกาศคว่ำบาตร ความรู้หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการคว่ำบาตร และทัศนคติต่อสินค้า มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการตัดสินใจซื้อสินค้า และขณะมีการประกาศคว่ำบาตร ความรู้หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการคว่ำบาตร และทัศนคติต่อสินค้า มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการตัดสินใจซื้อสินค้า
This research aims to study the awareness, political news which affect the knowledge or opinion about the boycott and the relationship between the perception of political information and knowledge or opinion about the sanctions that affect the attitude towards the product and the decision to purchase goods from the United States. The sample in the study is people in Bangkok of 400 people, the statistics used in the analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearson Product Moment Correlation coefficient and multiple regression analysis with the level of significance of 0.05. The results showed that (1) the majority of respondents is female aged 30-39 Education Bachelor's degree or equivalent, Private Employees, Personal income above 50,001 baht and family incomes above 60,001 baht (2) perception of political information, Knowledge or opinion about the boycott was moderate (3) While not announced a boycott, Attitude toward the product’s properties is at high level, Attitude toward The product’s benefits is at moderate level and Attitude toward The product’s value is at high level. (4) While the sanctions were announced, Attitude toward the product’s property is at high level. Attitude toward the product’s benefits is at moderate level and Attitude toward the product’s value is at low level. (5) While not announced a boycott, decision to buy New Balance sneakers is at high level. While the sanctions were announced, decision to buy New Balance sneakers is at low level (6) Perceived political news are positively correlated with the knowledge or opinion about the boycott in moderate level. (7) While not announced a boycott, Knowledge or opinion about the boycott positively correlated with attitudes toward the product and while the sanctions were announced, Knowledge or opinion about the boycott are negatively correlated with attitudes toward the product. (8) While not announced a boycott, Knowledge or opinion about the boycott and attitudes toward the product positively correlated with the purchasing and while the sanctions were announced, Knowledge or opinion about the boycott and attitudes toward the product negatively correlated with the purchasing.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): ลักคณา วรศิลป์ชัย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1148
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
premruedee_thon.pdf3.51 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback