DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1059

Title: โครงการจัดตั้งธุรกิจนิตยสารแจกฟรีสำหรับวัยรุ่นหรือนักเรียนรูปแบบการศึกษาบันเทิง
Other Titles: The business establishment project of Free magazine for youths or students in term of Edutainment
Authors: กฤติกร รักเพชรมณี
Keywords: นิตยสารแจกฟรี
วัยรุ่น
นักเรียน
การศึกษาบันเทิง
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “โครงการจัดตั้งธุรกิจนิตยสารแจกฟรีสำหรับวันรุ่นหรือนักเรียนในรูปแบบการศึกษาบันเทิง (Edutainment)” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ทัศนคติและความสนใจในรูปแบบและเนื้อหาของนิตยสารแจกฟรีของวัยรุ่นหรือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย, เพื่อศึกษาการตลาดของนิตยสารแจกฟรี เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจและเพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจของการบริหารจัดการธุรกิจนิตยสารแจกฟรีเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนทั้งชายและหญิงจำนวน400 คน จากโรงเรียนมัธยมในเขตกรุงเทพฯ10 โรงเรียน โรงเรียนละ 40 คน โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติทดสอบหาความแตกต่างค่าที (t-test) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANNOVA) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 16 - 19 ปี ศึกษาอยู่ในสถานศึกษาที่มีลักษณะเป็นชายและหญิง ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ พบว่า ส่วนใหญ่อ่านนิตยสารแจกฟรีจำนวน 4 เล่ม ภายใน 1 เดือน โดยใช้ระยะเวลาการอ่านแต่ละครั้ง 15-30 นาทีช่วงเวลาที่อ่านส่วนใหญ่คือ 6.00 – 9.00 น.ซึ่งได้รับนิตยสารแจกฟรีที่โรงเรียน และสนใจเนื้อหาประเภทบันเทิง, ดารา มีเหตุผลที่อ่านเพื่อความบันเทิงโดยรู้จักนิตยสารแจกฟรีจากการได้รับแจก และส่วนใหญ่รู้จักนิตยสาร A day Bulletin ทัศนคติที่มีต่อรูปแบบและเนื้อหาของนิตยสารแจกฟรี โดยรวมอยู่ในระดับมากโดยด้านรูปแบบ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ซึ่งประเด็นที่สำคัญที่สุด คือ นิตยสารจำนวน 48 หน้าเป็นจำนวนที่เหมาะสม และด้านเนื้อหาของนิตยสารตามลำดับซึ่งประเด็นที่สำคัญที่สุด คือ แฟชั่น, สุขภาพ, ความรัก, เพื่อน, งานอดิเรก, การศึกษาเป็นเนื้อหาที่ครอบคลุมความต้องการและความสนใจ ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการตัดสินใจเลือกบริโภคนิตยสารแจกฟรีโดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างมาก ด้านที่สำคัญมากที่สุด คือ ด้านความคิดสร้างสรรค์รองลงมา คือ ด้านวัฒนธรรมด้านภาพลักษณ์ด้านการส่งเสริมการขาย/การสื่อสารระหว่างนิตยสารกับผู้อ่านด้านความสม่ำเสมอ/เอกลักษณ์ของนิตยสารด้านผลิตภัณฑ์/ความต้องการนิตยสารแจกฟรีด้านสถานที่/ช่องทาง/ความสะดวกสบายในการรับนิตยสารด้านการเปลี่ยนแปลงและด้านความพึงพอใจในการแจกฟรีมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด จากการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐาน พบว่า ในภาพรวมข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถามที่แตกต่างกันมีผลต่อ ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อรูปแบบ และเนื้อหาของนิตยสารแจกฟรีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และ ในภาพรวมข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถามที่แตกต่างกันส่งผลให้ปัจจัยมีผลต่อความพึงพอใจในการตัดสินใจเลือกบริโภคนิตยสาร ในด้านต่างๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 โดยสรุปแล้วโครงการนี้มีรูปแบบของนิตยสารเป็นการศึกษาบันเทิงหรือ Edutainment และเนื้อหาที่เกี่ยวกับความต้องการและความสนใจของวัยรุ่นหรือนักเรียน โดยที่ให้วัยรุ่นหรือนักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตซึ่งเป็นจุดแข็งและโอกาสของบริษัทที่จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยการเน้นกลยุทธ์ทางด้านการกระจายนิตยสารสู่ผู้อ่านในช่องทางต่างๆ และนำเทคโนโลยี เช่น การนำ Smart phone,Tablet มาใช้แต่จุดอ่อนและอุปสรรคของธุรกิจ คือ เนื้อหาของนิตยสารไม่มีความละเอียด และต้นทุนในการดำเนินงานที่สูง และจากการวิเคราะห์ด้านสภาพคล่องหรือความสามารถในการชำระหนี้ระยะสั้น อัตรากำไรจากผลการดำเนินงาน(Operating Profit Margin)และผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE %)พบว่า มีค่าสูงขึ้นทุกปี โดยจากการพิจารณาค่า IRR พบว่า โครงการนี้ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าที่ต้องการหรือคาดหวังไว้
This research topic is “The Business Establishment Project of Free Magazine for Youths or Students in Term of Edutainment”. The research objectives are to study youths or high school students’ media exploration behaviors, attitudes as well as interest toward styles and contents of free magazines; to study marketing of free magazines; to create the business advantages; and to specify business strategies of managing free magazine. The data was collected from 400 students (both male and female) in high schools located in Bangkok Metropolitan (10 high schools with 40 students per school). The questionnaire was used as a tool for collecting data. The statistics using in this research are frequency, percentage, average, standard deviation, t-test and one-way ANNOVA. The result was found out that most of the participants are female in the age between 16 and 19 year olds who are studying high school level in coeducation schools who read 4 free magazines per month. They mostly spend 15-30 minutes per reading at 6.00 – 9.00 a.m. They receive free magazine at schools. They are interested in the contents about entertainment and actors for their own entertainment. They know free magazines from giving away. They mostly know “A day Bulletin.” The overall attitudes toward styles and contents of free magazines are in high level. The styles have highest average. The interesting point is that the magazine which has 48 pages is the most appropriate one. The contents are the second concern. Fashion, Health, Love, Friends, Hobby and Education are the contents that cover their interests and needs. The level of important factors toward the decision making’s satisfaction to read free magazines is relatively high. The highest important is creativity. Culture, image, sales promotion/the communication between readers and magazines, regularity/uniqueness of free magazines, product/need of free magazines, place/channel/comfort of receiving free magazines, change and satisfaction of giving away have less average. From the analysis for hypothesis test, it was found out that the overall information about different respondents affects the participants’ attitudes toward styles and contents of free magazines differently with the significant level at 0.05. The overall information about different respondents influences the factors of decision making’s satisfaction to choose free magazines in different ways has the significant level at 0.05. To be concluded, this free magazine project is the edutainment style with the contents presenting about the interests and needs of youths or students. Moreover, the youths or students also involve in the production process which is the strength and opportunity of company to create business advantages by emphasizing on free magazine distribution in different channels as well as using technology such as smart phone and tablet. However, the weakness and threat of this business are the fineness of free magazine and high cost of operation. Besides, the analysis shows that liquidity or financial competence, operating profit margin and ROE % have been increasing every year by considering from IRR. It was found out that this project gives high profit than the expectation.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1059
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
krittikorn.rakp.pdf5.37 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback