DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/982

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factor affecting purchase intention of automobiles of consumer in Bangkok
Authors: ศรัญญา ศิริมาศเกษม
Keywords: เลือกสีและความเชื่อในการเลือกรถยนต์
ความตั้งใจซื้อและส่งเสริมการขาย
การรับรู้การบริการหลังการขายรถยนต์
รถยนต์
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และอิทธิพลของปัจจัยคุณค่าด้านการใช้งาน (Utilitarian Value) ปัจจัยเลือกสีและความเชื่อในการเลือกรถยนต์ (Color Vividness and Belief) ปัจจัยการควบคุมของรถยนต์ (Control) ปัจจัยความผูกพัน (Involvement) ปัจจัยคุณค่าทางสุนทรียภาพ (Hedonic Value) ปัจจัยการส่งเสริมการขายรถยนต์ (Promotion) ปัจจัยการรับรู้การบริการหลังการขายรถยนต์ (Perceived After – Sales Service) ต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ(Quantitative) โดยการวิจัยเชิงสำรวจ(Survey Method) และการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม (Questionnaire) จากลูกค้า จำนวน 310 ชุด มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ซึ่งประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product - Moment Correlation Coefficient) และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis: MRA) ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 25 - 35 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนมีรายได้ประมาณต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือน เป็นรถยนต์คันแรกประเภทรถเก๋ง ใช้ระยะเวลา 1 ปีในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ เพื่อเป็นการใช้งาน ขับรถไปทำงานและอิทธิผลในการซื้อมาจากครอบครัว ผลการทดสอบสมมติฐาน ได้พบว่า อีกส่วนหนึ่งของปัจจัยการรับรู้การบริการหลังการขายรถยนต์ (Perceived After – Sales Service) (β = 0.292) ปัจจัยการส่งเสริมการขายของรถยนต์ (Promotion) (β = 0.256) ปัจจัยเลือกสีและความเชื่อในการเลือกรถยนต์ (Color Vividness and Belief) (β = 0.205) ปัจจัยการควบคุม (Control) (β = .121) ปัจจัยความผูกพัน (Involvement) (β = 0.097) มีอำนาจพยากรณ์ต่อความตั้งใจเลือกซื้อรถยนต์ ส่วนปัจจัยคุณค่าด้านการใช้งาน (Utilitarian Value) และปัจจัยคุณค่าทางสุนทรียภาพ (Hedonic Value) ไม่มีอำนาจพยากรณ์ต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร
The studies of factors affecting purchase intention of automobiles of consumers in Bangkok. The researcher attempted to carry out the relationship of utilitarian value, color vividness and belief, control, involvement, hedonic value, promotion, perceived after – sales service affecting purchase intention of automobiles of consumers in Bangkok. The survey method was used. The data was collected by questionnaire through 310 customers who bought cars in Bangkok. Then, the descriptive statistical tools such as means, modes, percentiles, and standard deviations were implemented. Testing of the hypotheses was done through Pearson Product-moment Correlation Coefficient and Multiple Regression Analysis: MRA. The researcher also found that most of participants were females at the age of 25-35 years old, single, having bachelor’s degrees, working in companies as employees with the income of lower than 30,000 baht. The researcher also found that the following factors were affected purchase intention of automobiles consumers in Bangkok with the beta coefficients. Perceived After – Sales Service (β = 0.292), Promotion (β = 0.256), Color Vividness and Belief (β = 0.205), Control (β = .121), and Involvement (β = 0.097). The remaining factors engaged in this research, utilitarian value and hedonic value, were not found to be significant affecting purchase intention of automobiles consumers in Bangkok.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): เพ็ญจิรา คันธวงศ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/982
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sarunya.siri.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback