DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/645
|
Title: | การวิเคราะห์ยอดขายสินค้าเบเกอรี่ โดยใช้เทคนิคการพยากรณ์ กรณีศึกษา : บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) |
Authors: | อรุณี คงอนุรักษ์กุล |
Keywords: | เบเกอรี่ การขาย ยอดขายสินค้า |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาเทคนิคการพยากรณ์ที่เหมาะสมกับ
ยอดขายสินค้าสำเร็จรูปทั้ง 5 รายการ 2) เพื่อวางแผนการสั่งซื้อสินค้าสำเร็จรูปทั้ง 5 รายการจาก
เทคนิคการพยากรณ์ข้างต้น
สินค้าที่นำมาทำการวิจัยเป็นสินค้าสำเร็จรูปที่ซื้อจากผู้ผลิตมี 5 รายการ ได้แก่ ฟรุตพาย
สับปะรด ฟรุตพายสตรอเบอร์รี่ ฟรุตพายบลูเบอร์รี่ พายกรอบรสเนยและพายกรอบรสงา โดยนำ
ข้อมูลยอดขายสินค้าสำเร็จรูปทั้ง 5 รายการ ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2550 ถึงเดือน กันยายน 2552 มาทำ
การวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างข้อมูลยอดขายสินค้าแบบที่ไม่ได้ปรับข้อมูลเชิงฤดูกาล โดยใช้วิธี
ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย วิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบถ่วงน้ำหนัก วิธีปรับเรียบเอ๊กซ์โปเนนเชียลและ
วิธีวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น กับ ข้อมูลยอดขายสินค้าแบบที่ปรับข้อมูลเชิงฤดูกาลแล้ว โดยใช้วิธี
ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย วิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบถ่วงน้ำหนัก วิธีปรับเรียบเอ๊กซ์โปเนนเชียลและ
วิธีวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น เพื่อหาค่า MAD ที่น้อยที่สุดที่จะทำให้ได้รูปแบบการพยากรณ์ที่
เหมาะสมที่มีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด
ผลการวิจัยพบว่า ฟรุตพายสับปะรด ฟรุตพายสตรอเบอร์รี่และฟรุตพายบลูเบอร์รี่ ก่อนการ
ปรับด้วยค่า Seasonal Index วิธีการพยากรณ์โดยวิธีวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นจะให้ค่า MAD น้อย
ที่สุด คือ 24,388.13, 19,554.87 และ 19,510.43 ตามลำดับ แต่หลังจากนำค่า Seasonal Index มา
ปรับค่ากับข้อมูลยอดขายโดยใช้วิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย วิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบถ่วงน้ำหนัก
วิธีปรับเรียบเอ๊กซ์โปเนนเชียลและวิธีวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น พบว่าวิธีการพยากรณ์โดยวิธี
ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่ายเฉลี่ยทุก 9 เดือนจะให้ค่า MAD น้อยที่สุด คือ 11,592.67, 10,126.42 และ
9,787.33 ตามลำดับ ส่วนรายการพายกรอบรสเนยและพายกรอบรสงา พบว่าทั้งก่อนและหลังการ
ปรับด้วยค่า Seasonal Index วิธีการพยากรณ์โดยวิธีปรับเรียบเอ๊กซ์โปเนนเชียล แบบที่ 3 ที่ ค่า
a= 0.8 จะให้ค่า MAD น้อยที่สุด ก่อนปรับค่า Seasonal Index คือ 111,260.63 และ101,970.55
ตามลำดับ และหลังปรับค่า Seasonal Index เท่ากับ 77,832.79 และ 78,461.67 ตามลำดับ
จากผลการวิจัยพบว่าสินค้าสำเร็จรูปทั้ง 5 รายการ เมื่อนำค่า Seasonal Index มาปรับค่า ทำให้ได้
ค่า MAD ที่น้อยลงเมื่อเปรียบเทียบค่า MAD ก่อนการปรับค่า Seasonal Index ทำให้ผลการ
พยากรณ์ของสินค้าทั้ง 5 รายการ มีความคลาดเคลื่อนลดลง สินค้าสำเร็จรูปทั้ง 5 รายการมีอิทธิพล
ของฤดูกาล คือยอดขายของฟรุตพายทั้ง 3 รายการจะมียอดขายสูงในเดือนสิงหาคมของปี 2551
และปี 2552 ซึ่งเป็นเทศกาลวันแม่ ส่วนพายกรอบรสเนยและพายกรอบรสงามียอดขายสูงในเดือน
ตุลาคมของปี 2550 และปี 2551 ซึ่งเป็นเทศกาลกินเจ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | พยากรณ์การขาย--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พยากรณ์การขาย--การศึกษาเฉพาะกรณี เบเกอรี--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี การซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี การเลือกซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สิทธิพร พิมพ์สกุล |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/645 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|