DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/631

Title: การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: อนงค์นุช รัตนวิจิตร
Keywords: ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ผู้บริโภค
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในเขต กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาพฤติกรรมการบริโภค ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภค และปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริม อาหารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากรในการวิจัย คือ คนกรุงเทพมหานครที่ใช้ผลิตภัณฑเสริมอาหาร ซึ่งจะสุ่มตัวอย่าง ประชากรจำนวน 400 คนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ( Multi – stage sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเอง ได้แก่ แบบสอบถาม (Questionnaire) ซึ่งประกอบด้วยชุดคำถามที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับปัจจับส่วนบุคคล ส่วนที่2 เป็นคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร ส่วนที่3 ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีค่าสัมประสิทธิ์ ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.812 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระที่มีผลต่อตัวแปรตามโดยใช้การทดสอบแบบไคสแควร์ และ การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance: One-way ANOVA) การ วิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Windows ได้ผลการวิจัยดังนี้ 1. ผลการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ ระหว่าง ระหว่าง 21 – 30 ปี ระดับ การศึกษาระดับปริญญาตรี มีสถานภาพโสด อาชีพนักเรียน/นักศึกษา และมีระดับรายได้อยู่ในช่วง 10,001 – 30,000 บาท 2. จากผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคมี พฤติกรรมในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและวิตามิน/แร่ธาตุ ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อด้วยตนเองเป็น ส่วนใหญ่ มักจะซื้อ 1-2 ครั้งต่อเดือน รูปแบบที่นิยมเลือกใช้มากที่สุดมีลักษณะเป็นแคปซูลและ เป็นผลิตภัณฑ์ในประเทศ โดยวัตถุประสงค์ในการซื้อส่วนใหญ่มักจะซื้อเพื่อรับประทานเอง และ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่อครั้งคือ 501-1,000 บาท 3. จากผลการศึกษาในส่วนของส่วนประสมทางการตลาด พบว่าปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขายมีระดับความสำคัญมาก ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางให้กับผู้ที่ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริม อาหารในการปรับปรุงแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคได้ และ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุดและมีอัตราการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร--การตลาด--วิจัย
Advisor(s): สุรเสกข์ พงษ์หาญยุทธ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/631
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
anongnut_ratt.pdf992.84 kBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback