DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/631
|
Title: | การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | อนงค์นุช รัตนวิจิตร |
Keywords: | ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผู้บริโภค |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในเขต
กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาพฤติกรรมการบริโภค
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภค และปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริม
อาหารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
ประชากรในการวิจัย คือ คนกรุงเทพมหานครที่ใช้ผลิตภัณฑเสริมอาหาร ซึ่งจะสุ่มตัวอย่าง
ประชากรจำนวน 400 คนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (
Multi – stage sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเอง
ได้แก่ แบบสอบถาม (Questionnaire) ซึ่งประกอบด้วยชุดคำถามที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่
1 เป็นคำถามเกี่ยวกับปัจจับส่วนบุคคล ส่วนที่2 เป็นคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์
เสริมอาหาร ส่วนที่3 ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีค่าสัมประสิทธิ์
ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.812
สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ
ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระที่มีผลต่อตัวแปรตามโดยใช้การทดสอบแบบไคสแควร์ และ
การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance: One-way ANOVA) การ
วิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Windows ได้ผลการวิจัยดังนี้
1. ผลการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ ระหว่าง ระหว่าง 21 – 30 ปี ระดับ
การศึกษาระดับปริญญาตรี มีสถานภาพโสด อาชีพนักเรียน/นักศึกษา และมีระดับรายได้อยู่ในช่วง
10,001 – 30,000 บาท
2. จากผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคมี
พฤติกรรมในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและวิตามิน/แร่ธาตุ ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อด้วยตนเองเป็น
ส่วนใหญ่ มักจะซื้อ 1-2 ครั้งต่อเดือน รูปแบบที่นิยมเลือกใช้มากที่สุดมีลักษณะเป็นแคปซูลและ
เป็นผลิตภัณฑ์ในประเทศ โดยวัตถุประสงค์ในการซื้อส่วนใหญ่มักจะซื้อเพื่อรับประทานเอง และ
มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่อครั้งคือ 501-1,000 บาท
3. จากผลการศึกษาในส่วนของส่วนประสมทางการตลาด พบว่าปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์
ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขายมีระดับความสำคัญมาก
ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางให้กับผู้ที่ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริม
อาหารในการปรับปรุงแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคได้ และ
เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุดและมีอัตราการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร--การตลาด--วิจัย |
Advisor(s): | สุรเสกข์ พงษ์หาญยุทธ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/631 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|