DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/620
|
Title: | การตอบสนองต่อสื่อรณรงค์การเลิกสูบบุหรี่ในสตรีของงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรณีศึกษา : สตรีไทยผู้สูบบุหรี่ในเขตภาคกลาง |
Authors: | โสภนา กิตติรัตน์ชัชวาล |
Keywords: | สูบบุหรี่ สตรี สสส. เปิดรับสื่อ เลิกสูบบุหรี่ ภาพยนตร์โฆษณา โฆษณา |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเฉพาะบุคคลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการตอบสนองของสตรีผู้สูบบุหรี่ในเขตภาคกลางของประเทศไทยต่อการเปิดรับสื่อรณรงค์การเลิกสูบบุหรี่ในสตรีของสสส. ชุด "รักจริง...ไม่อยากให้ผู้หญิงสูบบุหรี่" ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถามแบบตอบด้วยตนเอง (Self-Administered Questionnaire) เก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างสตรีผู้สูบบุหรี่อายุระหว่าง 16 – 35 ปี โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จากสตรีที่พำนักในกรุงเทพมหานครและสุพรรณบุรี การวิเคราะห์ทางสถิติได้ผลการวิจัย ดังนี้ 1) กลุ่มตัวอย่างเปิดรับสื่อรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ในสตรีของ สสส. ทั้ง 5 ประเภทโดยเฉลี่ยในระดับปานกลาง ซึ่งสื่อรณรงค์ที่นำเสนอในโทรทัศน์ (ภาพยนตร์โฆษณา) เป็นสื่อที่มีกลุ่มตัวอย่างเปิดรับมากที่สุด 2) โดยรวมกลุ่มตัวอย่างมีการตอบสนองทางทัศนคติต่อสื่อรณรงค์ในระดับปานกลาง โดยเป็นการตอบสนองเชิงบวกต่อด้านความสร้างสรรค์เป็นอันดับแรก ตามมาด้วยด้านความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือ 3) โดยรวมกลุ่มตัวอย่างมีการตอบสนองทางความคิดต่อสื่อรณรงค์ในระดับมาก ซึ่งเป็นการตอบสนองเชิงบวกต่อการที่ สสส.ใช้ความรักเป็นแนวคิดในการจูงใจผู้หญิงเลิกสูบบุหรี่เป็นอันดับแรก 4) โดยรวมกลุ่มตัวอย่างมีการตอบสนองทางพฤติกรรมต่อสื่อรณรงค์ในระดับปานกลางซึ่งเป็นการตอบสนองเชิงบวกด้านความตั้งใจในการเลิกสูบบุหรี่เป็นอันดับแรก ตามมาด้วยโอกาสในการกลับไปสูบบุหรี่ในปริมาณเท่าเดิม และการลดปริมาณการสูบบุหรี่ นอกจากนี้การทดสอบสมการถดถอยพหุคูณ (Regression Analyses) บ่งชี้ว่าการเปิดรับสื่อรณรงค์การเลิกสูบบุหรี่ดังกล่าวของกลุ่มตัวอย่างมีอิทธิพลต่อการตอบสนองทางทัศนคติและการตอบสนองทางความคิด แต่ไม่มีอิทธิพลใดๆ ต่อการตอบสนองทางพฤติกรรมของพวกเขา ผู้วิจัยได้เสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงสื่อรณรงค์การเลิกสูบบุหรี่ในสตรีให้มีประสิทธิผลมากขึ้น |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | การเลิกบุหรี่--ไทย (ภาคกลาง)--การศึกษาเฉพาะกรณี สตรี--ไทย (ภาคกลาง)--การศึกษาเฉพาะกรณี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | รัตนสุดา ปุณณะหิตานนท์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/620 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|