DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/618
|
Title: | ลำดับการเกิดของเด็กและการยอมรับการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ |
Authors: | ณัฎฐา อุ่ยมานะชัย |
Keywords: | การเกิดของเด็ก การโน้มน้าวใจ ลำดับการเกิด บุคลิกภาพ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง “ลำดับการเกิดของเด็กและการยอมรับการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ” มี
วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลำดับการเกิดกับลักษณะบุคลิกภาพของเด็กในเขต
กรุงเทพมหานคร ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลำดับการเกิดของเด็กกับการยอมรับการสื่อสารเพื่อการ
โน้มน้าวใจ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะบุคลิกภาพแบบต่างๆ กับการยอมรับการสื่อสารเพื่อ
การโน้มน้าวใจของเด็ก การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) สุ่มตัวอย่างจากเด็กที่
มีอายุ 13 – 18 ปี ที่มีลำดับการเกิดใดลำดับการเกิดหนึ่ง อันได้แก่ ลูกคนโต ลูกคนกลาง หรือลูกคนเล็ก
ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 405 คน ด้วยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็น
เครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล และดำเนินการสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความน่าจะเป็น (Probability
Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และนำเสนอด้วยตารางประกอบการแปลความหมาย
เชิงอธิบาย และใช้สถิติเชิงอนุมานเพื่อทดสอบสมมติฐานด้วย เปรียบเทียบวิธีแสดงตารางการณ์จร
(Contingency table) และทำการทดสอบไคกำลังสอง (Chi-Square Tests) ซึ่งในกรณีที่ผู้วิจัยพบว่ามี
ความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ โดยประมวลผลโดยใช้โปรแกรม SPSS / PC+ เพื่อคำนวณหา
ค่าสถิติต่างๆ ที่ใช้ในการทำวิจัยครั้งนี้ โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
จากการผลการวิจัยพบว่า ลำดับการเกิดมีความสัมพันธ์กับลักษณะบุคลิกภาพของเด็ก ซึ่งอาจ
กล่าวได้ว่าตัวแปรลำดับการเกิด และบุคลิกภาพมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ โดยลูกคนโต มี
ความสัมพันธ์กับโครงสร้างบุคลิกภาพแบบยกย่องในตนเอง (Self-Esteem) ส่วนลูกคนกลางมี
ความสัมพันธ์กับบุคลิกภาพแบบกังวลใจ (Anxiety) บุคลิกภาพแบบยึดมั่นในความเห็นตนเอง
(Dogmatism) บุคลิกภาพแบบต้องการสัมฤทธิผล (The need for achievement) และลูกคนเล็ก
ความสัมพันธ์กับโครงสร้างบุคลิกภาพแบบเชื่อฟังผู้มีอำนาจ (Authoritarianism)จากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลำดับการเกิดของเด็กกับการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
พบว่า ลำดับการเกิดไม่มีความสัมพันธ์กับการยอมรับการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ และจากการศึกษา
ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะบุคลิกภาพของเด็กกับการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ พบว่า ลักษณะ
บุคลิกภาพไม่มีความสัมพันธ์กับการยอมรับต่อการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | บุคลิกภาพในเด็ก--วิจัย การรับรู้ในเด็ก--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย ความสามารถในการสื่อสาร--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย |
Advisor(s): | พงษ์ วิเศษสังข์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/618 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|