DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/605
|
Title: | บทบาทการสร้างจิตสาธารณะทางการเมืองของสื่อมวลชนก่อนการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม 2550 |
Other Titles: | The roles of mass media in creating the political public mind before the general election on 23 December 2007 |
Authors: | พิจิตรา ปิติไกรสร |
Keywords: | การสร้างจิตสาธารณะ จิตสาธารณะทางการเมือง สื่อมวลชน การเลือกตั้ง |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาวิจัยเรื่อง “บทบาทในการสร้างจิตสาธารณะทางการเมืองของสื่อมวลชน
ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม 2550” มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยดังนี้
1. เพื่อศึกษาบทบาทการสร้างจิตสาธารณะทางด้านการเมืองของสื่อมวลชนผ่าน
หนังสือพิมพ์
2. เพื่อศึกษารูปแบบ และประเภทของเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างจิตสาธารณะทางการเมืองที่
สื่อมวลชนนำเสนอผ่านหนังสือพิมพ์
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยศึกษาหนังสือพิมพ์
ไทยรัฐ และมติชน ฉบับตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2550 จนถึงฉบับวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2550
ศึกษาทุกฉบับรวมทั้งสิ้น 378 ฉบับ โดยใช้ตารางลงรหัส (Coding Sheet) เป็นเครื่องมือในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยใช้การนับจำนวน หาค่าร้อยละ (Percentage) และใช้สถิติไค-
สแควร์ (Chi-square : χ 2 ) ในการทดสอบคำถามวิจัย โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการ
วิจัยทางสังคมศาสตร์ SPSS / PC+ โดยกำหนดระดับความเชื่อมั่นคือ .05 ผลการวิจัยสรุปดังนี้
1. หนังสือพิมพ์ไทยรัฐและมติชนแสดงบทบาทการเป็นผู้แจ้งข่าวสารในฐานะสื่อมวลชน
ในการสร้างจิตสาธารณะทางการเมืองมากที่สุด
2. หนังสือพิมพ์ไทยรัฐและมติชนนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับการสร้างจิตสาธารณะทาง
การเมืองในรูปแบบข่าวมากที่สุด
3. หนังสือพิมพ์ไทยรัฐและหนังสือพิมพ์มติชนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการสร้าง
จิตสาธารณะทางการเมืองในประเภทของเนื้อหาที่เป็นสื่อกลางในการรายงานข่าวสาร นโยบาย
ต่างๆ ของพรรคการเมืองมากที่สุด |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | สื่อมวลชนกับการเมือง--ไทย--วิจัย สื่อมวลชนกับการเมือง--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อมวลชน--ไทย--การมีส่วนร่วมทางการเมือง--วิจัย สื่อมวลชน--แง่การเมือง--ไทย--วิจัย การสื่อสารทางการเมือง--ไทย--วิจัย การมีส่วนร่วมทางการเมือง--ไทย--วิจัย |
Advisor(s): | รสชงพร โกมลเสวิน |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/605 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|