DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/594
|
Title: | การจัด event กับการตัดสินใจซื้อรองเท้ากีฬาของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | อณัติพล รักเดช |
Keywords: | การจัด event รองเท้ากีฬา พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาการจัด Event มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ากีฬาในเขตกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจถึงความคิดเห็นที่มีต่อการจัดงาน Event โดยจำแนกเป็นกลุ่มอาชีพ นักธุรกิจ กับกลุ่มอาชีพนักเรียนนักศึกษา เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นที่มีต่อการจัด Event กับการตัดสินใจซื้อว่าจะส่งผลกระทบต่อกันอย่างไร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษานี้ คือกลุ่มอาชีพ พนักงานบริษัท กับกลุ่มอาชีพนักเรียนนักศึกษาจำนวน 400 คนแบ่งเป็นพนักงานบริษัท200 คนและนักเรียนนักศึกษา 200 คนซึ่งแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา คือ แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) และข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ซึ่งแหล่งข้อมูลแบบปฐมภูมิ (Primary Data) นั้นจะเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม โดยรูปแบบของแบบสอบถามที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน และเปรียบเทียบระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตามโดยในสถิติทดสอบ (t-test) กับค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่ม และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) กับค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษา และ กลุ่มพนักงานบริษัท และการหาความสัมพันธ์โดยใช้ความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Correlation) การวิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Windows ได้ผลการวิจัยดังนี้
1. ด้านลักษณะประชากร
จากกลุ่มตัวอย่างจานวน 400 ราย แบ่งเป็นพนักงานบริษัท200 คนและนักเรียนนักศึกษา 200 คนผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นนักศึกษาส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง21-30ปี และพนักงานบริษัทส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง21-30ปี โดยทั้งสองกลุ่มมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีและสถานภาพทางครอบครัวเป็นโสด เช่นเดียวกัน นักศึกษาส่วนใหญ่ มีรายได้ระหว่าง 5,001-10,000 บาท และพนักงานบริษัทส่วนใหญ่ มีรายได้ระหว่าง 25,001-30,000 บาท
2. ความคิดเห็นด้านการจัด Event
ทางด้านความพึงพอใจกลุ่มนักศึกษามีระดับความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มพนักงานบริษัทยกเว้นในประเด็นต่อไปนี้ ผู้ดำเนินรายการในงาน การตกแต่งกิจกรรมในงาน การแจ้งข่าวและการประชาสัมพันธ์การจัดงาน ความสะดวกในการเข้าร่วมงาน และของสมนาคุณที่แจกภายในงาน และกลุ่มนักศึกษามีระดับการตัดสินใจซื้อที่มีผลมาจากความพึงพอใจน้อยกว่ากลุ่มพนักงานบริษัทในเรื่อง ของสมนาคุณที่แจกภายในงาน
ทางด้านการมีส่วนร่วมกลุ่มนักศึกษามีระดับการมีส่วนร่วมมากกว่ากลุ่มพนักงานบริษัทยกเว้นในประเด็นต่อไปนี้การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมกิจกรรมในงาน ความสะดวกในการเข้าร่วมงาน และของสมนาคุณที่แจกภายในงานและกลุ่มนักศึกษามีระดับการตัดสินใจซื้อที่มีผลมาจากการมีส่วนร่วมมากกว่ากลุ่มพนักงานบริษัทในทุกประเด็น
ทางด้านการรับรู้กลุ่มนักศึกษามีระดับการรับรู้มากกว่ากลุ่มพนักงานบริษัทยกเว้นในประเด็นต่อไปนี้ขนาดของสถานที่จัดงาน การจูงใจให้เข้ามาร่วมงาน และของสมนาคุณที่แจกภายในงานและกลุ่มนักศึกษามีระดับการตัดสินใจซื้อที่มีผลมาจากการรับรู้น้อยกว่ากลุ่มพนักงานบริษัทในเรื่องต่อไปนี้ ขนาดของสถานที่จัดงาน ของสมนาคุณที่แจกภายในงาน
1. ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นกับระดับการตัดสินใจซื้อ
ทางด้านความพึงพอใจกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มพนักงานบริษัทให้ระดับความคิดเห็นในเรื่องความพึงพอใจสัมพันธ์กับระดับการตัดสินใจซื้อ
ทางด้านการมีส่วนร่วมกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มพนักงานบริษัทให้ระดับความคิดเห็นในเรื่องการมีส่วนร่วมสัมพันธ์กับระดับการตัดสินใจซื้อ
ทางด้านการรับรู้กลุ่มนักศึกษาและกลุ่มพนักงานบริษัทให้ระดับความคิดเห็นในเรื่องการรับรู้สัมพันธ์กับระดับการตัดสินใจซื้อ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การส่งเสริมการขาย--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี รองเท้ากีฬา--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/594 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|