DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/585
|
Title: | การสื่อสารเชิงกลยุทธ์เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด : กรณีศึกษาโครงการถนนสีขาว |
Authors: | ชยุต กุนทรวรินทร์ |
Keywords: | กลยุทธ์ ความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โครงการถนนสีขาว |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | รายงานการศึกษาเฉพาะบุคคล เรื่อง “การสื่อสารเชิงกลยุทธ์เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อ
สังคมของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด : กรณีศึกษา โครงการถนนสีขาว”
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษานโยบายและการดำเนินงานของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
จำกัด ว่ามีส่วนร่วมในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม 2) เพื่อศึกษาการดำเนินงานด้าน
ความรับผิดชอบต่อสังคมภายใต้โครงการถนนสีขาวของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
จำกัด โดยเป็นการศึกษาด้วยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Method) เป็นหลัก ซึ่ง
ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาจากการค้นคว้าและรวบรวมเอกสารต่างๆ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์
ประเทศไทย จำกัด เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษา และมีการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative
Research Method) เป็นส่วนสนับสนุน ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่พา
บุตรหลานมาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการเมืองจราจรจำลอง และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการอบรม
ขับขี่ปลอดภัย โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ผลการศึกษาพบว่า ทางบริษัทได้มุ่งเน้นในการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคมไทยมา
อย่างต่อเนื่อง โดยโครงการถนนสีขาวมีความเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร
ทางด้านการส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนน เนื่องจากว่าเป็นโครงการที่ใช้ในการกระตุ้นและ
ปลูกฝังจิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงเยาวชนให้คำนึงถึงความปลอดภัย รู้รักษากฎและวินัย
จราจร ตลอดจนความมีน้ำใจบนท้องถนน และจากการที่ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
จำกัด ได้จัดตั้งโครงการถนนสีขาวขึ้นมาส่งผลให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 2 โครงการได้รับ
ประโยชน์จากการฝึกหัดขับรถอย่างถูกต้องและปลอดภัย ได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้รถ
ใช้ถนน พร้อมทั้งช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ดังนั้นโครงการถนนสีขาวถือว่าเป็น
โครงการที่ให้ประโยชน์ต่อสังคมโครงการหนึ่ง เพราะสามารถสร้างความตระหนักให้กับผู้ใช้รถ
ใช้ถนนให้มีจิตสำนึก และมีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน อันจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลด
การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ในขณะที่ผลการศึกษาด้านความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 โครงการ ที่มีต่อ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พบว่า ผู้ที่พาบุตรหลานมาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ
เมืองจราจรจำลอง และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการอบรมขับขี่ปลอดภัยมีความคิดเห็นโดยรวมต่อ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในระดับมาก และมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อรถยนต์
ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในอนาคต |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | บุญเลิศ ศุภดิลก |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/585 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|