DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/585

Title: การสื่อสารเชิงกลยุทธ์เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด : กรณีศึกษาโครงการถนนสีขาว
Authors: ชยุต กุนทรวรินทร์
Keywords: กลยุทธ์
ความรับผิดชอบต่อสังคม
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โครงการถนนสีขาว
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: รายงานการศึกษาเฉพาะบุคคล เรื่อง “การสื่อสารเชิงกลยุทธ์เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อ สังคมของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด : กรณีศึกษา โครงการถนนสีขาว” มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษานโยบายและการดำเนินงานของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ว่ามีส่วนร่วมในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม 2) เพื่อศึกษาการดำเนินงานด้าน ความรับผิดชอบต่อสังคมภายใต้โครงการถนนสีขาวของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยเป็นการศึกษาด้วยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Method) เป็นหลัก ซึ่ง ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาจากการค้นคว้าและรวบรวมเอกสารต่างๆ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษา และมีการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research Method) เป็นส่วนสนับสนุน ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่พา บุตรหลานมาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการเมืองจราจรจำลอง และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการอบรม ขับขี่ปลอดภัย โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ผลการศึกษาพบว่า ทางบริษัทได้มุ่งเน้นในการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคมไทยมา อย่างต่อเนื่อง โดยโครงการถนนสีขาวมีความเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร ทางด้านการส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนน เนื่องจากว่าเป็นโครงการที่ใช้ในการกระตุ้นและ ปลูกฝังจิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงเยาวชนให้คำนึงถึงความปลอดภัย รู้รักษากฎและวินัย จราจร ตลอดจนความมีน้ำใจบนท้องถนน และจากการที่ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้จัดตั้งโครงการถนนสีขาวขึ้นมาส่งผลให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 2 โครงการได้รับ ประโยชน์จากการฝึกหัดขับรถอย่างถูกต้องและปลอดภัย ได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้รถ ใช้ถนน พร้อมทั้งช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ดังนั้นโครงการถนนสีขาวถือว่าเป็น โครงการที่ให้ประโยชน์ต่อสังคมโครงการหนึ่ง เพราะสามารถสร้างความตระหนักให้กับผู้ใช้รถ ใช้ถนนให้มีจิตสำนึก และมีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน อันจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลด การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ในขณะที่ผลการศึกษาด้านความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 โครงการ ที่มีต่อ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พบว่า ผู้ที่พาบุตรหลานมาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ เมืองจราจรจำลอง และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการอบรมขับขี่ปลอดภัยมีความคิดเห็นโดยรวมต่อ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในระดับมาก และมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อรถยนต์ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในอนาคต
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): บุญเลิศ ศุภดิลก
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/585
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chayoot_gunt.pdf2.97 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback