DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5804

Title: การศึกษาพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกซื้อช่อดอกไม้ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อช่อดอกไม้ ในจังหวัดนครปฐม
Other Titles: Study of behaviors and factors for flower bouquet consumption of consumers in Nakhonpathom
Authors: อัญณญา ปวีรดานนท์
Keywords: ช่อดอกไม้
ผู้บริโภค
นครปฐม
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้ศึกษาถึงพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกซื้อช่อดอกไม้ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อช่อดอกไม้ในจังหวัดนครปฐม โดยรวบรวมจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ในการเลือกซื้อช่อดอกไม้ จำนวน 410 คน ผ่านทางแบบสอบถามออนไลน์ และนำข้อมูลที่ได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยสถิติงานวิจัยเชิงพรรณนา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพโสด มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-20,000 บาท โดยส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ช่อดอกไม้ เพื่อแสดงความยินดี พบว่า การเลือกซื้อให้กับคนรัก มีความถี่ในการเลือกซื้อ 1 ครั้ง/ปี ค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้ง 501-1,000 บาท เลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์เป็นแบบช่อดอกไม้ โดยเลือกเป็นดอกกุหลาบ สำหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ช่อดอกไม้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดเรียงตามลำดับ ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านหลักฐานทางกายภาพ ปัจจัยด้านบุคคลหรือพนักงาน ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาด ตามลำดับ โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับสินค้าที่นำมาจำหน่ายมีความหลากหลาย ความสดใหม่ของดอกไม้ ความสวยงามของการจัดช่อ และสินค้าที่นำมาจำหน่ายมีคุณภาพและมาตรฐานในระดับที่มากที่สุด ปัจจัยด้านราคา กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับ ราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพสินค้า ราคาเหมาะสมกับปริมาณสินค้า ราคามีความหลากหลายให้เลือก ราคาอยู่ในระดับที่จับต้องได้ และมีการแสดงราคาที่จุดจำหน่ายสินค้าชัดเจนในระดับที่มากที่สุด ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับ การสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ ทำเลที่ตั้งมีความสะดวกต่อการเดินทาง และเวลาเปิด-ปิด มีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับ การบริการส่งสินค้า และมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกทุกเทศกาล ในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านบุคคลหรือพนักงาน กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับ พนักงานมีการแต่งกายที่สุภาพเรียบร้อย พนักงานพูดจาไพเราะเรียบร้อย พนักงานมีความชำนาญในการแนะนำสินค้าเป็นอย่างดี และพนักงานให้บริการอย่างเพียงพอ ในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านกระบวนการ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับ ความถูกต้องในการคิดราคาสินค้า ความรวดเร็วในการให้บริการ และความตรงต่อเวลาในการส่งมอบสินค้า ในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านหลักฐานทางกายภาพ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับ การจัดเรียงสินค้าสวยงามดึงดูดใจ การจัดบรรยากาศภายในมีความสะอาดสวยงาม และการจัดสินค้าตามหมวดหมู่ ในระดับมากที่สุด
This research studies the behavior in deciding to buy a flower bouquet. and marketing mix factors in purchasing flower bouquets in Nakhonpathom province It was collected from a sample group of 410 consumers who had experience in purchasing flower bouquets through an online questionnaire. And the data were analyzed using descriptive research statistics and found that the majority of the sample were female, single, and employed as company employees. and have an average monthly income of 15,001 - 20,000 baht, mostly with the objective of purchasing flower bouquet products to congratulate by buying it for someone you love. The frequency of purchasing is 1 time/year. The cost each time is 501 - 1,000 baht. Choose the product style as a bouquet of flowers. By choosing a rose as for the marketing mix factors in purchasing flower bouquet products, the overall level is at the highest level. The factors with the highest average levels, in order, are product factors. Physical evidence factors Personnel or employee factors Process factors Price factor Distribution channel factors and marketing promotion factors, respectively, product factors The sample group places importance on the variety of products sold. freshness of flowers the beauty of bouquets and the products sold are of the highest quality and standards. Price factor the sample group gave importance to the price is appropriate to the quality of the product. The price is suitable for the quantity of products. There are a variety of prices to choose from. The price is at an affordable level. and prices are displayed at the point.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2566
Advisor(s): นิสิต มโนตั้งวรพันธุ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5804
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
veezsharrath_boon.pdf5.67 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback