DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5579

Title: การเล่าเรื่องภาพยนตร์โฆษณาของผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างในบริบทความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษาภาพยนตร์โฆษณา ชุด HUMAN ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Narrating advertising film of construction material manufacturers in the context of environmental sustainability: Case study of a set of “HUMAN” advertising
Authors: ชเณษฎ์นิจ สิทธิวาณิชย์กุล
Keywords: การเล่าเรื่อง
ภาพยนตร์โฆษณา
ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง
ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: กลยุทธ์การเล่าเรื่องภาพยนตร์โฆษณาในบริบทความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งสำคัญในด้านการสื่อสาร สำหรับแบรนด์ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลยุทธ์การเล่าเรื่องและการสื่อความหมายของภาพยนตร์โฆษณาในบริบทความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษาภาพยนตร์โฆษณา ชุด HUMAN ของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) แบบวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ของภาพยนตร์โฆษณา ชุด HUMAN จำนวน 5 เรื่อง ออกอากาศช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 ผลการศึกษาพบว่า ภาพยนตร์โฆษณา ชุด HUMAN ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ใช้กลยุทธ์การสื่อสารด้วยแนวคิดและทฤษฎีการเล่าเรื่อง (Narrative Theory) และทฤษฎีสัญวิทยา (Semiology) มีกลยุทธ์การเล่าเรื่อง ดังนี้ 1) โครงเรื่องของทั้ง 5 เรื่อง มีการเปิดเรื่อง การพัฒนาเหตุการณ์ ภาวะคลี่คลาย จุดสูงสุดของอารมณ์ และการปิดเรื่อง โดยเล่าถึงจำนวนคนเพิ่มขึ้น เกิดการใช้ทรัพยากรที่มากขึ้น 2) แก่นเรื่อง (Theme) ของทั้ง 5 เรื่อง สื่อสารว่า คิดก่อนซื้อเพื่อโลกที่น่าอยู่ 3) ตัวละคร (Character) สองเรื่องแรกเป็นการสร้างตัวละครโดยใช้ความเกินเลย หรือการทำซ้ำ ๆ และการสร้างตัวละครโดยใช้ลักษณะตรงกันข้ามกับตัวละครอื่น ๆ หรือเทียบเคียง ส่วนเรื่องที่ 3-5 มีตัวละครเอกในการดำเนินเรื่อง 4) ช่วงเวลา สถานที่ และฉาก มีการใช้ลักษณะทางกายภาพ และลักษณะทางสังคม วัฒนธรรม 5) ความขัดแย้งและปมขัดแย้ง (Conflict) เป็นความขัดแย้งระหว่างคนกับพลังภายนอก และความขัดแย้งระหว่างคนกับสังคม 6) บทสนทนา (Dialogue) เป็นบทเงียบ 7) มุมมอง (Point of Views) เป็นการใช้มุมมองที่เป็นกลาง 8) การสื่อความหมาย (Meaning) มีทั้งการสื่อความหมายโดยอรรถ และความหมายโดยนัย
Strategy for storytelling in commercials in context of Environmental Sustainability. It is important in communication for building material manufacturer, including the business of manufacturing construction materials. The objective is to study “Narrating advertising film of construction material manufacturers in the context of environmental sustainability: case study of a set of “HUMAN” advertising” is a qualitative Research (Content Analysis) of commercial films. Human series 5 stories, aired in January 2022. The finding found that advertising film HUMAN series of the Siam Cement Public Company Limited uses a communication strategy with Narrative Theory and Semiology. The storytelling strategies revealed that 1) Plot as follows: Exposition, rising action, falling action, climax and ending by telling about number of people increasing more use of resources. 2) Theme of all 5 stories communicate that think before you buy for a better world. 3) Character: two stories are character creation of Characterization through Caricature Leitmotif and Characterization through Contrast. For stories 3-5 has main character in continue the story. 4) Time, Location and Setting using Physical Dimension and Socio-Culture aspect. 5) Conflict has a Struggle Against Nature and a Struggle Against Another Person. 6) Dialogue be silent. 7) Point of Views is the objective narrator. 8) Meaning is Denotative Meaning and Connotative Meaning.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2565
Subjects: โฆษณา -- ภาพยนตร์
ภาพยนตร์โฆษณา -- วิจัย
ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ -- วิจัย
วัสดุก่อสร้าง -- แง่สิ่งแวดล้อม -- วิจัย
โฆษณา -- วัสดุก่อสร้าง -- วิจัย
Advisor(s): องอาจ สิงห์ลำพอง
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5579
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chanaetknitt_sitt.pdf9.82 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback