DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5436

Title: ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ และทัศนคติ ที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อมอเตอร์ไซค์เวสป้าของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Brand image and attitude affects consumers’ intention to buy Vespa motorcycles in Bangkok
Authors: พัชรพงศ์ อัศวภูษิตกุล
Keywords: ปัจจัยภาพลักษณ์ของแบรนด์
ทัศนคติ
การตั้งใจซื้อ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ และทัศนคติ ที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อมอเตอร์ไซค์เวสป้าของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มาจากคือ กลุ่มประชากรผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร โดยประชากรเหล่านี้เคยมีประสบการณ์ในการซื้อหรือมีความตั้งใจที่จะซื้อมอเตอร์ไซค์เวสป้า โดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 100 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่นรวมอยู่ที่ 0.876 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ และค่าร้อยละ และสถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ และ ทัศนคติ ที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อมอเตอร์ไซค์เวสป้าของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณาเป็นรายประเภทจะพบว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์ มีผลต่อการตั้งใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์เวสป้าของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร (Beta = 0.569) นอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์การตัดสินใจ (R2 = .348) พบว่าตัวแปรอิสระได้แก่ ภาพลักษณ์ของแบรนด์และทัศนคตินั้น ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์เวสป้าของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร คิดเป็น 34.8% ในระดับนัยสำคัญ 0.05 ที่เหลืออีก 65.2% เป็นผลเนื่องมาจากปัจจัยอื่น
This research was conducted with the aim of brand image and attitude affects consumers’ intention to buy vespa motorcycles in Bangkok. The respondents of this research were 300 people via purposive sampling method. The survey questionnaires were used to collect data from the users. The total Cronbach alpha value is 0.876 and validity was checked of content from experts. The descriptive statistics in the analysis were frequency, percentage, mean, and standard deviation. The hypotheses test is multiple regression analysis. The results indicated that brand image and attitude affect consumers’ intention to buy vespa motorcycles in Bangkok at a statistically significant level of 0.05. The highest factor is brand image (B = 0.569). Moreover, the analysis of coefficient of determination (R2 = .348) is mean that brand image and attitude affect consumers’ intention to buy vespa motorcycles in Bangkok about 34.8% at a statistically significant level of 0.05. Another 65.2% was due to other factors.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2565
Subjects: จักรยานยนต์
เวสป้า (ชื่อตราผลิตภัณฑ์)
จักรยานยนต์ -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
อุตสาหกรรมจักรยานยนต์
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
ความพอใจของผู้บริโภค
Advisor(s): คมสัน ตันสกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5436
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
patcharapong_assa.pdf7.55 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback