DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5417

Title: ความต้องการซื้อสินค้าอลูมิเนียมลายไทยของประเทศเพื่อนบ้าน
Other Titles: Customer’s purchasing requirements of Thai aluminum products in neighboring countries of Thailand
Authors: สาริศา ตั้งสุขสว่างพร
Keywords: ประเทศเพื่อนบ้าน
ปัจจัยส่วนประสมการตลาด
ประชากรศาสตร์
สินค้าอลูมิเนียมลายไทย
พฤติกรรม
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ความต้องการซื้อสินค้าอลูมิเนียมลายไทยของประเทศเพื่อนบ้าน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะด้านประชากรศาสตร์ ด้านส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้าอลูมิเนียมลายไทย เพื่อนำข้อมูลที่ได้วิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศเพื่อนบ้าน การศึกษานี้เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับผู้ประกอบการหรือผู้ที่ค้าขายกับไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 8 คน ร่วมกับการทบทวนวรรณกรรม ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคในประเทศเพื่อนบ้านมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าอลูมิเนียมลายไทยแตกต่างกันออกไปดังนี้ ผู้บริโภคชาวลาว พม่า และกัมพูชา จะซื้อสินค้าประเภท ขัน แก้ว พาน เป็นต้น เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา หรือ วันสำคัญ โดยซื้อเป็นจำนวนมากในแต่ละครั้งแต่มีความถี่ในการสั่งซื้อน้อย นอกจากนี้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังให้ความสำคัญกับลวดลายบนผลิตภัณฑ์ และราคาเพราะต้องการสินค้าราคาถูก ในขณะที่ผู้บริโภคชาวมาเลเซียมีความถี่ในการซื้อสินค้าสูงเนื่องจาก ผลิตภัณฑ์ที่เลือกซื้ออย่างเช่น แก้ว กาน้ำชา ถาดปั๊มลาย นั้นเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันและนำไปประกอบพิธีทางศาสนาเพียงเล็กน้อย ชาวประเทศมาเลเซียมีกำลังซื้อกว่าประเทศอื่น ๆ ทำให้ปัจจัยด้านราคาไม่ส่งผลต่อการเลือกซื้อมากนัก การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ไม่ส่งผลต่อการซื้อแต่หากมีการส่งเสริมการขายก็จะทำให้ความต้องการซื้อสินค้านั้นสูงขึ้น จากผลการศึกษาทำให้ได้ข้อเสนอแนะว่า ผู้ประกอบการหรือนักการตลาดควรวางแผนกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ นอกจากนี้ควรเพิ่มช่องทางใน การจัดจำหน่าย เช่น ช่องทางออนไลน์ ตลอดจนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องรูปแบบของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับทัศนคติและ พฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศได้
The research aims to study the customer purchasing behavior of Thai aluminum products in the neighboring countries of Thailand. It aims to investigate the demographic characteristics and marketing mix, which affect the purchasing level of Thai aluminum products in order to analyse the collective data and develop more effective marketing strategies for the target customers. The data was collected by literature review and by in-depth interviews with 8 respondents, who are owners or traders with neighboring countries. The finding of this study reveal that customers in different counties have different consumer’s purchasing behavior for Thai aluminum products as follows. The consumers of Laos, Myanmar and Cambodia purchase aluminum bowls, cups, and trays for religious ceremonies or special occasions. They rarely purchase with a high volume per order. Moreover, they pay attention to patterns on product, and affordable price. On the other hand, consumers of Malaysian often purchase cups, teapots and trays, as daily-used products rather than for religious events. The price is not a factor their purchase decision, since they have high purchasing power. Furthermore, advertising does not influence the motivations of consumer of Laos, Myanmar, Cambodia and Malaysia, whereas, sales promotion stimulates the demand for the products.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: อุตสาหกรรมหัตถกรรม
หัตถกรรม -- การตลาด
การจัดการตลาด -- วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค
การค้าระหว่างประเทศ
หัตถกรรม -- การส่งออก
ไทย -- การค้า
ไทย -- การค้า -- ลาว
ไทย -- การค้า -- พม่า
ไทย -- การค้า -- กัมพูชา
ไทย -- การค้า -- มาเลเซีย
Advisor(s): นิสิต มโนตั้งวรพันธุ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5417
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sarisa_tang.pdf5.54 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback