DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/539
|
Title: | ปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | สรลักษณ์ ใสเกื้อ |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค อาหารเสริม |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัยได้แก่ ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและสถิติทดสอบค่า T-Test และค่า Chi-Square
ผลการวิจัยพบว่า จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานมีอายุระหว่าง26-30 ปี มีรายได้ 10,001 - 20,000 บาท ระดับการศึกษาปริญญาตรี และเป็นพนักงานบริษัทเอกชน เมื่อพิจารณาปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่นึกถึงสารอาหารที่เป็นประเภทรังนก/ซุปไก่สกัดมากที่สุด โดยส่วนใหญ่หากเป็นเครื่องด่ืมสนใจให้ผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำมาเป็นส่วนผสมกับสารอาหารที่เลือกซื้อ สำหรับกลิ่นและรสชาติของผลไม้ที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ รสส้ม โดยรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ยอมรับมากที่สุดเป็นประเภทแคปซูล วัสดุของบรรจุภัณฑ์ที่เลือกเป็นวัสดุประเภทแก้ว มีรูปทรงขวดเน้นที่ความกะทัดรัดพกพาสะดวก เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อพบว่า ผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตราแบรนด์มากที่สุด เหตุผลหลักที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เนื่องจากต้องการบำรุงสมอง บำรุงร่างกายและผิวพรรณให้สวยสดใส และพบว่าปริมาณการซื้อในแต่ละครั้งจะซื้อจำนวน 1 กล่อง/ขวด/กระป๋องและซอง โดยผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยการตลาดผลิตภัณฑ์ด้านคุณค่าของสารอาหารมีความสัมพันธ์ในด้านปริมาณการซื้อ โดยมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นด้านตราสินค้าและเหตุผล ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ โดยไม่มีความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกจากนี้พบว่า ปัจจัยการตลาดด้านรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ กลิ่นและรสชาติของผลิตภัณฑ์และรูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่างไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อในด้านตราสินค้า เหตุผลและปริมาณการซื้อ โดยไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี การซื้อสินค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/539 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|