DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5345

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด อิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ของเพศชายในจังหวัดราชบุรี
Other Titles: The marketing mix factors and how the influencer influencing purchase decision of skincare product via online platform within Ratchaburi Province
Authors: ชัยวัฒน์ ชารี
Keywords: ปัจจัยส่วนประสมการตลาด
อิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียง
การตัดสินใจซื้อ
สกินแคร์
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด อิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ของเพศชายในจังหวัดราชบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และอิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีผมต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ ของเพศชาย ในจังหวัดราชบุรี การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชาย ในจังหวัดราชบุรี ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ จำนวน 358 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมประมวลผลทางสถิติสำเร็จรูป ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-25 ปี มีสถานภาพโสดมากที่สุด ระดับการศึกษาจบปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 40,001 บาทขึ้นไป และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีอิทธิพลโดยตรงกับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ ของเพศชาย ในจังหวัดราชบุรี ในขณะที่ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาด ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการให้บริการส่วนบุคคล และด้านการรักษาความเป็นส่วนตัว ไม่มีอิทธิพลโดยตรงกับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ ของเพศชาย ในจังหวัดราชบุรี และอิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ความไว้วางใจ ความเชียวชาญ ความดึงดูใจ และความเคารพ มีอิทธิพลโดยตรงกับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ของเพศชาย ในจังหวัดราชบุรี ในขณะที่อิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียง ความเหมือนของกลุ่มเป้าหมาย ไม่มีอิทธิพลโดยตรงกับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ของเพศชายในจังหวัดราชบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนั้น เมื่อนำสมมติฐานมาพิจารณาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และอิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ของเพศชายในจังหวัดราชบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทำให้ทราบว่าการซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บนร้านค้าออนไลน์ของเพศชายในจังหวัดราชบุรีนั้นผู้บริโภคมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านดังกล่าว ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงอิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียงดังต่อไปนี้ ความไว้วางใจ ความเชียวชาญ ความดึงดูใจ และความเคารพเป็นสำคัญ
Study of marketing mix factors and how the influencers influencing male customer purchasing decisions of skincare product via online platform within Ratchaburi province. This study aims to identify the marketing mix factors and how the influencer influencing male purchase decisions of skincare product via online platform within Ratchaburi province. The online questionnaires (Survey Research) was used to collect data from 358 males consumers in working-age. Ready-made statistical processing programs was used to calculate and report the frequency, percentage, mean, standard deviation and multiple regression analysis. The results of the research revealed that most of the samples were single, aged between 21-25 years old. They hold Bachelor's degree with monthly income above 40,001 baht. Most of them are employees of private companies. The hypothesis testing results revealed that marketing mix that are product, price and distribution channel significant influenced (p ≤ 0.05) the purchase decision of skincare products via online platform of males customers in Ratchaburi Province, while promotion, personal service and privacy does not influence purchase decision of the study sample. For the influencers factors, trust, expertise, attractiveness and respect significant influenced (p ≤ 0.05) males' decision to purchase skincare products. On the other hand, similarity of influencers and study sample does not not influence purchase decisions of the sample group. In conclusion, with statistical significance at p ≤ 0.05 level, revealing that product, price and distribution channel (marketing mix), trust, expertise, attractiveness and respect (influencers factor) significant influencing males’ purchase decision to skincare products via online platform in Ratchaburi Province.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: ครีมถนอมผิว
เครื่องสำอาง -- การติดฉลาก
ผู้บริโภคชาย
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การตลาดอินเทอร์เน็ต
การจัดการตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
Advisor(s): ธนกฤต วงศ์มหาเศรษฐ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5345
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chaiwat_chare.pdf9.74 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback