DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/534
|
Title: | ปัจจัยการตลาดบริการที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อโรงแรมระดับ 4 ดาว ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองพัทยา |
Authors: | อาริตา จินดา |
Keywords: | ปัจจัยการตลาดบริการ นักท่องเที่ยวชาวไทย โรงแรมระดับ 4 ดาว ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย การจัดการตลาด อุตสาหกรรมบริการ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาถึงปัจจัยการตลาดบริการที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อโรงแรมระดับ 4 ดาว ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองพัทยา เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยผู้วิจัยได้ทำการสำรวจมาโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 ชุด
พบว่าความคิดเห็นด้านการบริการและด้านราคามีความสำคัญในระดับมากที่สุด ด้านช่องทางการจัดจาหน่ายมีระดับความสำคัญในระดับมากเกือบทั้งหมด ด้านการส่งเสริมการตลาดพบว่า เรื่องส่วนลด และบริการพิเศษมอบให้กับลูกค้าเป็นปกติ และทางโรงแรมมีระบบสมาชิก ที่ให้สิทธิพิเศษแก่ผู้เป็นสมาชิก มีระดับความสาคัญในระดับมากที่สุด ขณะที่ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะทางกายภาพ มีความสาคัญในระดับเห็นด้วยมากที่สุด และในระดับมาก
สาหรับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการให้บริการของโรงแรมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองพัทยาพบว่า นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจในเรื่องของสระว่ายน้าของโรงแรม และการที่โรงแรมมีบริเวณชายหาดส่วนตัวหรือติดกับพื้นที่ทะเล ในระดับมากที่สุด ขณะที่มีความพึงพอใจในเรื่องอื่นๆในระดับมากทั้งหมด
การทดสอบสมมติฐานพบว่า อายุ รายได้ อาชีพ ที่แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจในการได้รับบริการจากโรงแรมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ 0.05 ขณะที่เพศ ระดับชั้นการศึกษา และสถานภาพสมรส จะมีความพึงพอใจในการได้รับบริการจากโรงแรมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ 0.05 การทดสอบสมมติฐานในหัวข้อต่อไปพบว่าปัจจัยด้านการบริการจะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ 0.05 ขณะที่ปัจจัยด้านราคาการบริการ, ด้านบุคลากรการบริการ และด้านกระบวนการบริการที่แตกต่างกัน จะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ 0.05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | โรงแรม--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย--ชลบุรี--การศึกษาเฉพาะกรณี อุตสาหกรรมบริการ--บริการลูกค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี นักท่องเที่ยว--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | วิเชียร วงศ์ณิชชากุล |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/534 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|