DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5267

Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางไทยของนักท่องเที่ยวจีน
Other Titles: A study of relationship between personal factors and buying behavior of Thai cosmetics among Chinese tourists
Authors: หยาง วัง
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
การตัดสินใจซื้อ
เครื่องสำอางไทย
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางไทยของนักท่องเที่ยวจีน ปัจจัยส่วนบุคคล ซึ่งได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน สถานภาพสมรส และลักษณะที่อยู่อาศัย กับพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางไทยของนักท่องเที่ยวจีนซึ่งได้แก่ วัตถุประสงค์ในการตัดสินใจซื้อ ประเภทเครื่องสำอางที่ชอบซื้อ ยี่ห้อเครื่องสำอางไทยที่ชอบซื้อ ความถี่ในการซื้อเครื่องสำอางไทย ช่วงเวลาในการซื้อ ช่องทางการชำระเงิน ช่องทางในการซื้อ จำนวนเงินที่ใช้ต่อครั้งในการซื้อ และแหล่งที่มีอิทธิพลต่อการซื้อ การศึกษานี้ใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งหมด 400 คน มีค่าความเชื่อถือได้ 0.857 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) ได้แก่ การทดสอบไคสแควร์ (Chi-square) ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี เงินเดือนเฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 30,000 บาท ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/รัฐวิสาหกิจ/รับราชการ สดและอาศัยอยู่ที่บ้าน มีพฤติกรรมซื้อเครื่องสำอางไทยผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ จะซื้อเครื่องสำอางไทยน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือนและซื้อ 501-1000 บาทต่อครั้ง ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะซื้อประเภทเครื่องสำอางไทย ครีม/โลชั่นบำรุง และจะซื้อเครื่องสำอางไทยที่มีราคาเหมาะสมกับปริมาณและคุณภาพ มีพฤติกรรมสืบค้นเครื่องสำอางไทยด้วยตัวเอง และส่วนใหญ่จะซื้อยี่ห้อมิสทีน (Mistine) ชำระเงินผ่านช่องทาง Wechat Pay และซื้อเครื่องสำอางไทยในช่วงเวลา 17.00-22.00 น. นอกจากนี้ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีน
The purpose of this research was to study the relationship between personal factors and buying behavior of Thai cosmetics among Chinese tourists. Personal factors include gender, age, education level, occupation, average monthly income marital status and types of residence while buying behaviors include the purpose of making a purchase decision, the type of cosmetics purchased, the brand of Thai cosmetics preferred, the purchase frequency of Thai cosmetics, the purchase period, the payment method, the purchase method, the amount purchased per times and the source of influence on the purchase. This study used online questionnaires to collect data from 400 Chinese tourists. The reliability value was 0.857. The statistics used in the data analysis were descriptive statistics include percentage, mean and deviation. Standard while the inferential statistics section is the chi-square. The results showed that most respondents were female, aged 21-30, with a bachelor's degree. They have an average monthly salary of more than 30,000 baht. Most of them were employees of companies, state enterprises, government services. They lived at home. They bought Thai cosmetics through various online channels, less than 1 time per month. They bought 501-1,000 baht per time. Most respondents bought Thai cosmetics such as creams and lotionswith reasonable prices compared to quantity and quality. They sought for Thai cosmetics by themselves. Most of them bought Thai brand Mistine and paidthrough Wechat Pay. They bought Thai cosmetics between 5 to 10 PM. Moreover, the chi-square test revealed that personal factors were related to Chinese tourists' buying behavior of Thai cosmetics.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: เครื่องสำอาง -- การตลาด -- วิจัย
ครีมถนอมผิว -- การตลาด -- วิจัย
การจัดการตลาด -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- จีน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
นักท่องเที่ยวต่างชาติ -- จีน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- จีน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การตลาดอินเทอร์เน็ต
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Advisor(s): นิสิต มโนตั้งวรพันธุ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5267
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wang_yang.pdf3.17 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback