DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5118

Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในระดับอุดมศึกษา กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Other Titles: The factors affect to the efficiency online learning of students under the epidemic situation of Corona Virus (Covid-19) in case study of Bangkok University
Authors: จุฑามณี เรืองเดช
Keywords: Covid-19
การเรียนในรูปแบบออนไลน์
สภาพแวดล้อมในการเรียน
พฤติกรรมการปรับตัว
ประสิทธิภาพรูปแบบในการเรียน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนออนไลน์ของ นักศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในระดับอุดมศึกษากรณีศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพรูปแบบในการเรียน ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการเรียน และปัจจัยด้านพฤติกรรมการปรับตัว ส่งผลต่อประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือ การวิเคราะห์แบบ F-Test (ANOVA) และสมการถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression) ผลการศึกษาวิจัย พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศ ชาย จำนวน 313 คน ที่มีช่วงอายุประมาณ 21-30 ปี มีระดับการศึกษาอยู่ระดับ ปริญญาโท ที่ได้รับผลกระทบต่อการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านการใช้งาน สมาร์ทโฟน (Smart Phone) และแอปพลิเคชันที่ใช้ในการเรียนออนไลน์ผ่าน Zoom ปัจจัยสภาพแวดล้อมในการเรียนพบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับที่มาก (ค่าเฉลี่ย=3.65) และปัจจัยพฤติกรรมการปรับตัวพบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับที่มาก (ค่าเฉลี่ย=3.53) ปัจจัยประสิทธิภาพรูปแบบในการเรียนออนไลน์พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับที่มาก (ค่าเฉลี่ย=3.53) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ต่างกัน ได้แก่ เพศ อายุ และระดับการศึกษา มีระดับความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพรูปแบบในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาไม่แตกต่างกัน ปัจจัยสภาพแวดล้อมในการเรียนและปัจจัยพฤติกรรมการปรับตัว ส่งผลต่อประสิทธิภาพรูปแบบในการเรียนออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
The research subject “The Factors Affect the Efficiency Online Learning of Students Under the Epidemic Situation of Corona Virus (Covid-19) in a Case Study of Bangkok University”, the aim of study efficiency towards online learning, demographic characteristics, learning environmental factors, and adaptive behavioral factors that factors affect the efficiency online learning of students under the epidemic situation of corona Virus (Covid-19) in a case study of Bangkok University. The researcher selected 400 samples from student in Bangkok University. The descriptive statistics in the analysis were percentages, mean, and standard deviation. The inferential statistics used to test the hypotheses with F-test (ANOVA) and multiple regression analysis. This result found that most of the respondents were male, around 313 people, and have about 21-30 years. They have been studying education level at the master's degree. It was affected by online learning using smartphones and applications Zoom. The learning environment factors found that there is a high level of opinion (Mean = 3.65) and adaptive behavior factors found that there is a high level of opinion (Mean = 3.53). The efficiency factor via online learning was found that there is a high level of opinion. (Mean = 3.53). The hypothesis testing revealed that the demographic characteristics were different, including sex, age, and educational level. However, there were no differences in the opinions on the effectiveness of the online learning styles among the students. Learning environmental factors and adaptive behavioral factors affect the efficiency of online learning. Significant at the 0.05 level.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: อินเตอร์เน็ตในการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความสามารถในการปรับตัว (จิตวิทยา)
การเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ -- วิจัย
การเรียนแบบมีส่วนร่วม -- วิจัย
เทคโนโลยีทางการศึกษา -- วิจัย
ความพร้อมทางการเรียน
พฤติกรรมการเรียน
Advisor(s): ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5118
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
juthamanee_ruan.pdf2.06 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback