DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/500
|
Title: | การศึกษาปัจจัยภูมิหลังส่วนบุคคลที่มีต่อองค์ประกอบของการทำงานเป็นทีมและรูปแบบการจัดการความขัดแย้ง : กรณีศึกษาพนักงานระดับปฏิบัติการในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวงคมนาคม |
Authors: | พนิดา นันท์ฤกษ์มีชัย |
Keywords: | การทำงานเป็นทีม การบริหารความขัดแย้ง พนักงานรัฐวิสาหกิจ ทัศนคติ ข้าราชการ ทัศนคติ กระทรวงคมนาคม ข้าราชการและพนักงาน |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาปัจจัยภูมิหลังส่วนบุคคลที่มีต่อองค์ประกอบของการทำงานเป็นทีมและรูปแบบ
การจัดการความขัดแย้ง : กรณีศึกษาพนักงานระดับปฏิบัติการในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวง
คมนาคม เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลที่มี
ต่อองค์ประกอบของการทำงานเป็นทีมของพนักงานระดับปฏิบัติการ ศึกษาความแตกต่างของ
ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อรูปแบบการจัดการความขัดแย้งของพนักงานระดับปฏิบัติการ และศึกษา
ความสัมพันธ์ของรูปแบบการจัดการความขัดแย้งของพนักงานระดับปฏิบัติการในกลุ่มรัฐวิสาหกิจ
ที่สังกัดกระทรวงคมนาคม
ประชากรในการวิจัย คือ พนักงานระดับปฏิบัติการในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวงคมนาคม โดยจะทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจาก ณ สำนักงานใหญ่ของรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้แก่ การท่าเรือแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ผู้วิจัยจึงกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเอง
โดยศึกษาจากแบบสอบถามที่มีผู้วิจัยไว้แล้ว ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลปัจจัยภูมิหลังส่วนบุคคล
จำนวน 5 ข้อ แบบสอบถามวัดระดับพฤติกรรมเกี่ยวกับองค์ประกอบของการทำงานเป็นทีมจำนวน
25 ข้อ และแบบสอบถามวัดระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการความขัดแย้งจำนวน 25
ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9125
สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) ค่าเอฟ
(F-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance: One-way
ANOVA) ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยวิธีของ เชฟเฟ่ (Scheffe) และใช้
ทดสอบหาความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Correlation) การวิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์
โปรแกรมสำเร็จรูป ได้ผลการวิจัยดังนี้
1. ปัจจัยภูมิหลังส่วนบุคคล ได้แก่ ความแตกต่างของเพศ ระดับการศึกษา และอายุงานที่มี
ผลต่อองค์ประกอบของการทำงานเป็นทีม ได้แก่ โครงสร้างทีม กระบวนการของทีม รูปแบบทีม
ผู้นำทีม และสมาชิกของทีม ของพนักงานระดับปฏิบัติการในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวง
คมนาคมไมแ่ ตกต่างกัน ยกเว้น ในเรื่องเกี่ยวกับความแตกต่างของอายงุ านที่มีผลต่อองค์ประกอบ
ของการทำงานเป็นทีม ได้แก่ โครงสร้างทีม กระบวนการของทีม รูปแบบทีม ผู้นำทีมของพนักงาน
ระดับปฏิบัติการในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวงคมนาคมแตกต่างกัน
2. ปัจจัยภูมิหลังส่วนบุคคล ได้แก่ ความแตกต่างของเพศ และรายได้ที่มีผลต่อรูปแบบการ
จัดการความขัดแย้ง ได้แก่ ได้แก่ รูปแบบการจัดการแบบผสมผสาน รูปแบบการจัดการแบบยอม
ตาม รูปแบบการจัดการแบบเอาชนะ รูปแบบการจัดการแบบหลีกเลี่ยง และรูปแบบการจัดการ
แบบประนีประนอม ของพนักงานระดับปฏิบัติการในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวงคมนาคม
ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ในเรื่องเกี่ยวกับความแตกต่างของเพศที่มีผลต่อรูปแบบการจัดการความ
ขัดแย้งด้านการเอาชนะแตกต่างกัน และความแตกต่างของรายได้ที่มีผลต่อรูปแบบการจัดการความ
ขัดแย้ง ได้แก่ แบบยอมตาม แบบเอาชนะ แบบหลีกเลี่ยง และแบบประนีประนอมแตกต่างกัน
3. รูปแบบการจัดการความขัดแย้งของพนักงานระดับปฏิบัติการ ได้แก่ รูปแบบการจัดการ
แบบผสมผสาน รูปแบบการจัดการแบบยอมตาม รูปแบบการจัดการแบบเอาชนะ รูปแบบการ
จัดการแบบหลีกเลี่ยง และรูปแบบการจัดการแบบประนีประนอมในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่สังกัด
กระทรวงคมนาคมมีความสัมพันธ์กัน ยกเว้นรูปแบบการเอาชนะที่ไม่มีความสัมพันธ์ต่อรูปแบบ
ผสมผสานและรูปแบบประนีประนอม
ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใชใ้ นการวางแผนการคัดเลือกพนักงานเพื่อเข้ามาทำงานร่วมกันเป็นทีมหรือแผนกได้อย่างเหมาะสม รวมถึงนำไปแก้ไขและปรับปรุงรูปแบบความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในทีมงานเดียวกันหรือระหว่างองค์กรของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของไทย ซึ่งเป็นการช่วยบรรเทาเหตุการณ์ความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในองค์กร และส่งผลให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การทำงานเป็นทีม--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การบริหารความขัดแย้ง--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พนักงานรัฐวิสาหกิจ--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี ข้าราชการ--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี กระทรวงคมนาคม--ข้าราชการและพนักงาน--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สุทธินันทน์ พรหมสุวรรณ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/500 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|