DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/498
|
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกสถาบันการเงินในการขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Authors: | วรพัฒน์ บิลพัฒน์ |
Keywords: | รถยนต์ สินเชื่อเช่าชื้อ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของประชาชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑลโดยสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด 7 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน F-test (One-way ANOVA) ปรากฎผลดังนี้
1.ลูกค้าเป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 20-29 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ไม่เกิน 25,000 ต่อเดือน ราคารถยนต์ที่ลูกค้าเช่าซื้อ 500,001-750,000 บาท จำนวนงวดที่ลูกค้าเลือกผ่อนชำระ 60 งวด
2.ลูกค้าเห็นว่า ปัจจัยโดยรวมและเป็นรายด้านมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้สินเชื่อเพื่อการเช่าซื้อรถยนต์อยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากลำดับจากมากไปหาน้อยได้ ดังนี้ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านราคา ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นรูปธรรม ด้านส่งเสริมการตลาด
3.ลูกค้าที่รายได้ครอบครัวแตกต่างกัน เห้นว่ามีปัจจัยโดยรวมและเป็นรายด้านทั้ง 7 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านอื่นๆ มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้สินเชื่อเพื่อการเช่าซื้อรถยนต์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4.ลูกค้าที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน เห็นว่า ปัจจัยโดยรวมและเป็นรายด้าน 7 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
จากการศึกษาครั้งนี้สามารถนำผลการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาในด้านกระบวนการให้บริการให้มีความรวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้มีความสะดวกคล่องตัวในการชำระเงินและการติดต่อบริษัท รวมถึงการสร้างกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ มีความมั่นคง และเจริญเติบโตได้ในระยะยาว |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | สินเชื่อ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี รถยนต์--การจัดซื้อ--การศึกษาเฉพาะกรณี สถาบันการเงิน--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี สถาบันการเงิน--ไทย--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/498 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|