DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/498

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกสถาบันการเงินในการขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Authors: วรพัฒน์ บิลพัฒน์
Keywords: รถยนต์
สินเชื่อเช่าชื้อ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของประชาชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑลโดยสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด 7 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน F-test (One-way ANOVA) ปรากฎผลดังนี้ 1.ลูกค้าเป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 20-29 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ไม่เกิน 25,000 ต่อเดือน ราคารถยนต์ที่ลูกค้าเช่าซื้อ 500,001-750,000 บาท จำนวนงวดที่ลูกค้าเลือกผ่อนชำระ 60 งวด 2.ลูกค้าเห็นว่า ปัจจัยโดยรวมและเป็นรายด้านมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้สินเชื่อเพื่อการเช่าซื้อรถยนต์อยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากลำดับจากมากไปหาน้อยได้ ดังนี้ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านราคา ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นรูปธรรม ด้านส่งเสริมการตลาด 3.ลูกค้าที่รายได้ครอบครัวแตกต่างกัน เห้นว่ามีปัจจัยโดยรวมและเป็นรายด้านทั้ง 7 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านอื่นๆ มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้สินเชื่อเพื่อการเช่าซื้อรถยนต์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4.ลูกค้าที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน เห็นว่า ปัจจัยโดยรวมและเป็นรายด้าน 7 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 จากการศึกษาครั้งนี้สามารถนำผลการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาในด้านกระบวนการให้บริการให้มีความรวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้มีความสะดวกคล่องตัวในการชำระเงินและการติดต่อบริษัท รวมถึงการสร้างกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ มีความมั่นคง และเจริญเติบโตได้ในระยะยาว
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: สินเชื่อ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
รถยนต์--การจัดซื้อ--การศึกษาเฉพาะกรณี
สถาบันการเงิน--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
สถาบันการเงิน--ไทย--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/498
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
warapat_bilp.pdf2.67 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback