DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/497

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อขนมไทยของผู้บริโภค เขตบางศรีเมือง จังหวัดนนทบุรี
Authors: ชลธร สิงหเดช
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
ขนมไทย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวความคิดของ ประชากรจังหวัดนนทบุรีที่มีต่อขนมไทย แนวความคิดของผู้บริโภค ที่มีต่อขนมไทย ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสำคัญต่อ การเลือกซื้อขนมไทยของผู้บริโภค ข้อมูลที่ทำ การศึกษาได้มาจากการเก็บข้อมูลจาก แบบสอบถาม จำนวน 400 ชุด โดยการสุ่มตัวอย่างผู้บริโภคแบบ Convenience Sampling และนำ ข้อมูลที่ได้มาทำ การวิเคราะห์เพื่อ เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อปัจจัยส่วนประสมทางการ ตลาดที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อขนมไทยของผู้บริโภค ซึ่งจาก การศึกษาพบว่า ผู้บริโภคที่ศึกษาส่วนใหญ่เป็น เพศหญิงอายุอยู่ในช่วง ระหว่าง 18 –25 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงาน บริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ผลจากการ ศึกษาพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะรู้จักและนิยมรับประทานขนมทอง หยิบ ทองหยอด ฝอยทอง โดยจะหาซื้อตามสถานที่ที่ไหนก็ได้ที่ สะดวก โดยผู้บริโภคส่วนมากจะหาซื้อด้วยตนเอง และซื้อเพื่อรับ ประทานเองด้วยเหตุผลเพราะว่าขนมไทยมีรสชาติที่หวานมันอยู่ใน ตัวขนม ซึ่งผู้บริโภคคิดว่าขนมไทยควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้เพราะ ความเป็น เอกลักษณ์ของไทย อีกทั้งขนมไทยยังมีความต้องการอยู่ โดยขนมไทยควรทำ การปรับปรุงในเรื่องของการทาำ การส่งเสริม การตลาดให้มากขึ้น จากการวิเคราะห์สมมุติฐาน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อขนมไทยต่อลักษณะที่ ประชากรศาสตร์ที่ระดับนัยสำาคัญ 0.05 พบว่า ลักษณะ ประชากรศาสตร์ที่มีความแตกต่างกันด้านเพศ อาชีพ รายได้ และส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่างกัน ส่วนลักษณะ ประชากรศาสตร์ที่มีความแตกต่างกันด้านอายุ ให้ความสำคัญต่อ การเลือกซื้อขนมไทยที่มีปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ไม่แตก ต่างกัน
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: ขนม--การตลาด--ไทย--นนทบุรี--วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นนทบุรี--วิจัย
Advisor(s): วิเชียร วงศ์ณิชชากุล
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/497
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chonlathon_sing.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback