DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/497
|
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อขนมไทยของผู้บริโภค เขตบางศรีเมือง จังหวัดนนทบุรี |
Authors: | ชลธร สิงหเดช |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาด ขนมไทย |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวความคิดของ
ประชากรจังหวัดนนทบุรีที่มีต่อขนมไทย แนวความคิดของผู้บริโภค
ที่มีต่อขนมไทย ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสำคัญต่อ
การเลือกซื้อขนมไทยของผู้บริโภค
ข้อมูลที่ทำ การศึกษาได้มาจากการเก็บข้อมูลจาก
แบบสอบถาม จำนวน 400 ชุด โดยการสุ่มตัวอย่างผู้บริโภคแบบ
Convenience Sampling และนำ ข้อมูลที่ได้มาทำ การวิเคราะห์เพื่อ
เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อปัจจัยส่วนประสมทางการ
ตลาดที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อขนมไทยของผู้บริโภค ซึ่งจาก
การศึกษาพบว่า
ผู้บริโภคที่ศึกษาส่วนใหญ่เป็น เพศหญิงอายุอยู่ในช่วง
ระหว่าง 18 –25 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงาน
บริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ผลจากการ
ศึกษาพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะรู้จักและนิยมรับประทานขนมทอง
หยิบ ทองหยอด ฝอยทอง โดยจะหาซื้อตามสถานที่ที่ไหนก็ได้ที่
สะดวก โดยผู้บริโภคส่วนมากจะหาซื้อด้วยตนเอง และซื้อเพื่อรับ
ประทานเองด้วยเหตุผลเพราะว่าขนมไทยมีรสชาติที่หวานมันอยู่ใน
ตัวขนม ซึ่งผู้บริโภคคิดว่าขนมไทยควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้เพราะ
ความเป็น เอกลักษณ์ของไทย อีกทั้งขนมไทยยังมีความต้องการอยู่
โดยขนมไทยควรทำ การปรับปรุงในเรื่องของการทาำ การส่งเสริม
การตลาดให้มากขึ้น
จากการวิเคราะห์สมมุติฐาน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่
มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อขนมไทยต่อลักษณะที่
ประชากรศาสตร์ที่ระดับนัยสำาคัญ 0.05 พบว่า ลักษณะ
ประชากรศาสตร์ที่มีความแตกต่างกันด้านเพศ อาชีพ รายได้ และส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่างกัน ส่วนลักษณะ
ประชากรศาสตร์ที่มีความแตกต่างกันด้านอายุ ให้ความสำคัญต่อ
การเลือกซื้อขนมไทยที่มีปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ไม่แตก
ต่างกัน |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ขนม--การตลาด--ไทย--นนทบุรี--วิจัย พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นนทบุรี--วิจัย |
Advisor(s): | วิเชียร วงศ์ณิชชากุล |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/497 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|