DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/495

Title: สื่อที่ใช้ในการโฆษณาที่ส่งผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้า (brand equity) ในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีเครื่องดื่ม Big Cola
Other Titles: Media for advertising effect brand equity of Big Cola brand in Bangkok
Authors: วรพล ช่วยสมบัติ
Keywords: ตราสินค้า
น้ำอัดลม
โฆษณา
บิ๊กโคล่า
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสื่อที่ใช้ในการโฆษณาที่ส่งผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้า (Brand Equity) และเพื่อศึกษาทัศนคติต่อสื่อโฆษณาและระดับการรับรู้คุณค่าต่อสินค้า (Brand Equity) ของเครื่องดื่ม Big Cola ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ผู้ศึกษาวิจัยได้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ชุด และได้นำแบบสอบถามมาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 16.20 ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัท และมีรายได้ 10,001 – 20,000 บาท การศึกษาด้านระดับความคิดเห็นต่อสื่อโฆษณาประเภทต่างๆ พบว่า ด้านสื่อโทรทัศน์ ด้านสื่อวิทยุ ด้านสื่อสิ่งพิมพ์ ด้านสื่อกลางแจ้ง และด้านสื่ออินเตอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยในระดับมากว่าการใช้สื่อต่างๆเหล่านี้ทำให้ท่านจดจำตราสินค้า Big Cola เป็นอย่างดี ช่วยทำให้กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการที่จะซื้อ Big Cola ทำให้กลุ่มตัวอย่างระลึกถึงตราสินค้า Big Cola ได้ทุกครั้งที่ต้องการดื่ม และช่วยทำให้มีความผูกพันกับตราสินค้า Big Cola ก่อนตราสินค้าอื่น ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ด้านสื่อที่ใช้ในการโฆษณาที่ส่งผลต่อการรู้จักตราสินค้า Big Cola ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า สื่อที่ใช้ในการโฆษณาส่งผลต่อการรู้จักตราสินค้า Big Cola ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ และสื่อกลางแจ้ง ด้านสื่อที่ใช้โฆษณาที่ส่งผลต่อคุณภาพที่ถูกรับรู้ของตราสินค้า Big Cola ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า สื่อที่ใช้ในการโฆษณาส่งผลต่อคุณภาพที่รับรู้ของตราสินค้า Big Cola ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งสื่อโฆษณาโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้ง และสื่ออินเตอร์เน็ต ด้านสื่อที่ใช้ในการโฆษณาที่ส่งผลต่อการสร้างความสัมพันธ์กับตราสินค้า Big Cola ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ สื่อกลางแจ้ง และสื่ออินเตอร์เน็ต ด้านสื่อที่ใช้ในการโฆษณาส่งผลต่อความภักดีต่อตราสินค้า Big Cola ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า สื่อที่ใช้ในการโฆษณาส่งผลต่อความภักดีต่อตราสินค้า Big Cola ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออินเตอร์เน็ต
The purpose of this research was to study the use of advertising media that affect the perception of brand equity and to study the media and perceived brand equity of Big Cola Brand In Bangkok area. Methods of data collection in this study. The study used a 400 questionnaire to collect data from people living in Bangkok. A questionnaire were analyzed by using computer software. The result showed that majority were female , aged 21 to 25 years , single , bachelor degree , being an employee and have income of 10,001 - 20,000 baht. The result of study in opinion levels showed that are the media types that the television media. The radio. The print media. Outdoor media and the internet. Samples with a high level that the use of various media. The Big cola brand is well recognized that the group needs to buy a Big Cola brand recall among the Big Cola is the drink of all time and make a commitment to the Big Cola brand before others. The hypothesis tested found that the media used in advertising especially television and outdoor media had effect on brand awareness. The media that affect the brand quality of the Big Cola among consumers in Bangkok is television, radio, print media, outdoor media and the internet. The media used in advertising that affect the relationship with the brand is television media outdoor media and the internet. The media used in advertising that affect Big cola brand loyalty is television , printed materials and internet media.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Subjects: โฆษณา--น้ำอัดลม--การศึกษาเฉพาะกรณี
น้ำอัดลม--การศึกษาเฉพาะกรณี
น้ำอัดลม--บิ๊กโคล่า--การศึกษาเฉพาะกรณี
บิ๊กโคล่า (ชื่อตราผลิตภัณฑ์)--การศึกษาเฉพาะกรณี
อุตสาหกรรมน้ำอัดลม--การศึกษาเฉพาะกรณี
การวางแผนสื่อโฆษณา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศิประภา ชัยประสิทธิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/495
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
warapol_choi.pdf3.33 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback