DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4930

Title: มุมมอง ปัจจัย และความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจ ขนาดกลาง และขนาดย่อม ที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการ และการจ้างงานเอเจนซี่
Other Titles: The perspective, factors, and needs of small and medium enterprises that affect decision making in hiring advertising agency
Authors: อนัญญา เชียงกูล
Keywords: เอเจนซี่
ผู้ประกอบการ SMEs
ความต้องการ
การตัดสินใจ
ปัจจัย
มุมมอง
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่อง มุมมอง ปัจจัย และความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการ และการจ้างงานเอเจนซี่ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1) เพื่อศึกษาถึงแนวทางการทำการตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล 2) เพื่อศึกษาถึงมุมมองของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ที่มีต่อการเลือกใช้บริการ และการจ้างงานเอเจนซี่ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล 3) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการ และการจ้างงานเอเจนซี่ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล 4) เพื่อศึกษาถึงความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ที่มีต่อการเลือกใช้บริการ และการจ้างงานเอเจนซี่ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล ผู้วิจัยได้เลือกวิธีการดำเนินการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Method) ในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้วิธีการศึกษาข้อมูลจากแหล่งปฐมภูมิ (Primary Research) ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ทำการสัมภาษณ์ 2 กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือกลุ่มผู้ประกอบการที่เคยใช้บริการ และจ้างงานเอเจนซี่ และกลุ่มที่ไม่เคยใช้บริการ และจ้างงานเอเจนซี่มาก่อน โดยทำการสัมภาษณ์เก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564-10 เมษายน 2564 จากผลการวิจัยพบว่าแนวทางการทำการตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล สำหรับกลุ่มธุรกิจที่พึ่งเปิดมาได้ระยะเวลาหนึ่งนั้น มักจะมองเป้าหมาย และให้ความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มจำนวนลูกค้า หรือผู้ใช้งาน สร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจ แต่สำหรับธุรกิจที่เปิดมาซักระยะหนึ่งแล้วมีการสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่น มักจะให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างความยั่งยืน และหาโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ โดยสำหรับแนวทางการทำการตลาดนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 วิธี คือ 1) ทำด้วยตนเอง 2) มีคนดูแล และรับผิดชอบโดยเฉพาะ 3) มีการใช้บริการ และจ้างงานเอเจนซี่ โดยพบว่าสาเหตุที่เลือกใช้บริการ และจ้างงานเอเจนซี่เป็นเพราะต้องการผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูแล และรับผิดชอบดูแลให้ความช่วยเหลือในสิ่งที่ไม่ถนัด ทั้งยังสามารถช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรในด้านของบุคคล เวลา และค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดให้ดีกว่าเดิม เพราะสามารถมั่นใจได้ว่าผลลัพธ์ของงานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้กับธุรกิจให้ได้รับมุมมองใหม่ ๆ ได้รับคำปรึกษา และการดูแลจากผู้ที่มีความถนัดด้านการตลาด ขณะเดียวกันสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้มีการใช้บริการจากเอเจนซี่นั้น พบว่าเป็นสาเหตุจากความไม่พร้อมของทรัพยากรในองค์กร ซึ่งมีได้หลายสาเหตุ อาทิ การตลาดไม่ได้เป็นจุดที่ธุรกิจให้ความสำคัญในตอนนี้ หรือปัจจัยด้านการเงิน ฯลฯ มุมมองของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ที่มีต่อการเลือกใช้บริการ และการจ้างงานเอเจนซี่ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล สำหรับทั้ง 2 กลุ่มนั้น มีมุมมองที่ค่อนข้างคล้ายกันคือมองว่าเอเจนซี่ นั้นเปรียบเสมือนผู้เชี่ยวชาญด้ายการตลาด และการโฆษณา ขณะเดียวกันกลุ่มที่เคยใช้บริการมีมุมมองต่อเอเจนซี่ที่ว่าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และเปรียบเสมือนการลงทุนให้กับภาคธุรกิจ และเป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะทำให้ธุรกิจได้รับมุมมองใหม่ ๆ ที่หลากหลายกลับมา ทั้งนี้สำหรับกลุ่มที่ไม่เคยใช้บริการยังมองว่าเอเจนซี่อาจจะเหมาะสำหรับธุรกิจที่มีเงินค่อนข้างสูง และเหมาะกับธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ ไม่เหมาะกับธุรกิจ SMEs ปัจจัยของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการ และการจ้างงานเอเจนซี่ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล พบว่าทั้งสองกลุ่มค่อนข้างมีความคิดเห็นที่ใกล้เคียงกันในส่วนของปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ คือ 1) ปัจจัยด้านราคา 2) ปัจจัยด้านความน่าเชื่อถือ และความเชี่ยวชาญของเอเจนซี่ 3) ปัจจัยด้านผลงานที่ผ่านมาของเอเจนซี่ 4) ปัจจัยด้านคำแนะนำจากบุคคลรอบข้าง 5) ปัจจัยด้านระยะเวลาในการส่งมอบงาน โดยขั้นตอนการพิจารณาคือจะมีการตระหนักถึงความต้องการก่อน แล้วจึงจะดำเนินการค้นคว้าหาข้อมูล เลือกเอเจนซี่ที่สนใจ ก่อนจะดำเนินการติดต่อ เข้าไปเพื่อพูดคุย และพิจารณาปัจจัยตามข้างต้น ก่อนจะดำเนินการตัดสินใจ และจะมีการประเมินการตัดสินใจอีกครั้ง เพื่อพิจารณาดูถึงการใช้เอเจนซี่ซ้ำหรือไม่ ความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ที่มีต่อการเลือกใช้บริการ และการจ้างงาน เอเจนซี่ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล พบว่าความต้องการของทั้ง 2 กลุ่มมีความต้องการค่อนข้างคล้ายคลึงกัน คือ ต้องให้เอเจนซี่มาช่วยในด้านของการสื่อสารทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผน กลยุทธ์ การผลิตคอนเทนต์ ไปจนถึงการเผยแพร่ คือการซื้อโฆษณา สำหรับกลุ่มที่เคยมีการใช้บริการแล้วสิ่งที่ต้องการจากเอเจนซี่คือความเป็นมืออาชีพที่จะเป็นส่วนสำคัญ อันจะทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น และสำหรับกลุ่มที่ไม่เคยใช้บริการนั้น เนื่องจากยังไม่ได้มีการเน้น หรือให้ความสำคัญเรื่องการตลาด และแบรนด์ของธุรกิจมากนัก สิ่งที่ต้องการของเพิ่มเติมคือการ ให้เอเจนซี่เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องของภาพลักษณ์ ให้ดูมีความทันสมัย เข้ากับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของตน
The study is entitled “The perspectives, factors, and needs of small and medium enterprises that affect decision making in hiring advertising agency”. The purposes of this research are 1) to better understanding how SMEs businesses behave toward their digital marketing in this era 2) to identify the perspective of SMEs business toward advertising agency 3) to identify factors that affect in decision making process 4) to identify their needs from hiring an advertising agency For this study, a qualitative method was chosen as a research design; by doing an in-depth interview with both users and non-users of the advertising agency for a better understanding of their behaviors toward hiring an advertising agency This research was conducted between 27th February 2021-10th April 2021. The major points have been obtained from this study: their marketing behaviors are 1) do by themselves 2) have direct people take responsibility 3) hiring an advertising agency They do hire advertising agencies because they can take advantage of specialized knowledge and resources from an expert since they feel that marketing especially when it comes to digital marketing is not really things that they are experts in this field. Not only this reason but hiring advertising agency can also help them to better manage their resources improving return on investment and save their time as well as discovering new opportunities and approaches to business. For those who not hiring, on the other hand, the reason is that unreadiness issue within their organization. In regards to the perspectives towards advertising agencies, both of them do share similar perspectives that advertising agency is expertise who expert in marketing and advertising fields. Hiring an advertising agency is a good opportunity and a good investment for brand and business. Those who have never had experience in hiring agency; they also feel that hiring agencies might not be a good choice for SMEs but it could work for big businesses that have more resources comparing to small and medium enterprises or so-called SMEs. While in terms of factors that affect their decision-making process are 1) price 2) credibility and expertise 3) previous works 4) recommendations from peers 5) lead time. It is a decision that they do need time and effort to search for information and consider carefully before making any decisions. Lastly, in order to fulfill the needs of business, advertising agencies must be able to help them in all aspects of communication from both planning and executing to publishing. For users who have experienced in hiring advertising agency they also need advertising agencies to be professional. However, for those who have never had an experience; they need an advertising agency to help them to improve their brand to make the brand more relevant to people today and take care of image since they are not really focusing on branding and marketing aspects in the past.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Subjects: บริษัทโฆษณา
บริษัทโฆษณา -- การบริหาร
การวางแผนสื่อโฆษณา
การสร้างสรรค์ในงานโฆษณา
ผู้ประกอบการ
การวางแผนธุรกิจ
Advisor(s): ภัทรภร สังขปรีชา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4930
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Ananya_Chie.pdf948.13 kBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback