DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4846

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภทติ่มซำของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors influencing Dim Sum food consumption behavior of the population in Bangkok
Authors: สริยา มาเหมาะโชค
Keywords: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม
ประชากรศาสตร์
ส่วนผสมทางการตลาด
พฤติกรรมการบริโภค
อาหารประเภทติ่มซำ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภทติ่มซำของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวิธีการศึกษาในรูปแบบของการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน และงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีวิธีการศึกษาในรูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยมีแบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ที่เคยใช้บริการร้านอาหารประเภทติ่มซำในเขตกรุงเทพมหานคร โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D.) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) คือ การใช้วิธีหาค่าสถิติค่าไคสแควร์ (Chi-Square test) เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตามโดยมีนัยสําคัญที่ 0.05 ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพลูกจ้าง/พนักงานบริษัท และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 20,000-29,999 บาท ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภทติ่มซำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยทางด้านส่วนผสมทางการตลาด
The purpose of this study is to study Factors influencing Dim Sum food consumption behavior of the population in Bangkok. This research is a qualitative research study in the form of interviews with a sample of 20 people and quantitative research has a method of studying in the form of survey research with questionnaires. The Questionnaire was a tool to collect data from a sample of 400 people who used to serve dim sum restaurants in Bangkok by a specific sampling method The statistics used in the data analysis consist of Descriptive statistics are: Frequency, Percentage, Mean (x̄) and Standard Deviation (S.D.) and Inferential statistics is the use of independent t-test for comparative analysis of consumers' buying behavior. used Chi-Square test to test the relationship between independent variable and Significant dependent variable at 0.05. The results of the study showed that the majority of the respondents were female. They are between 31-40 years of age with a bachelor's degree. Have an occupation employee and have an average monthly income between 20,000-29,999 baht. The results of hypothesis testing showed that the statistically significant factor affecting dietary behavior of dim sum at 0.05 level was demographic factor and Marketing mix factors.
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Subjects: อาหารจีน
อาหารว่าง -- จีน
ติ่มซำ
การเลือกซื้อสินค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4846
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sariya.mamo.pdf5.37 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback