DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4832

Title: ปัจจัยด้านภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการให้บริการ และส่วนประสมทางการตลาด ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟไทย
Other Titles: Corporate Image, Service Quality, and Marketing Mix that Influence the Satisfaction with State Railway of Thailand Service
Authors: ฉัตรสุดา แสงประชาทัย
Keywords: ความพึงพอใจ
ปัจจัยด้านปัจจัยด้านภาพลักษณ์องค์กร
คุณภาพการให้บริการ
ส่วนประสมทางการตลาด
Issue Date: Jun-2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการให้บริการ และส่วนประสมทางการตลาด ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟไทย ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มาจากประชากรที่ใช้บริการรถไฟไทยจาก 4 กลุ่ม ประกอบไปด้วย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 100 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่นรวมอยู่ที่ 0.877 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ และค่าร้อยละ และสถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยด้านปัจจัยด้านภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการให้บริการ และส่วนประสมทางการตลาด ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณาเป็นรายประเภทจะพบว่าส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟไทยมากที่สุด (Beta = 0.328) นอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์การตัดสินใจ (R2 = .405) พบว่าตัวแปรอิสระได้แก่ ด้านภาพลักษณ์องค์กร ด้านคุณภาพการให้บริการ และส่วนประสมทางการตลาดนั้น ส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟไทย คิดเป็น 40.5% ในระดับนัยสำคัญ 0.05 ที่เหลืออีก 59.5% เป็นผลเนื่องมาจากปัจจัยอื่น
This research was conducted with the aim of studying corporate image, service quality, and marketing mix that influence the satisfaction with State Railway of Thailand service. The respondents of this research were 400 people via purposive sampling method. The survey questionnaires were used to collect data from the users. The total Cronbach alpha value is 0.877 and validity was checked of content from experts. The descriptive statistic in the analysis were frequency, percentage, mean, and standard deviation. The hypotheses test is multiple regression analysis. The results indicated that corporate image, service quality, and marketing mix that influence the satisfaction with State Railway of Thailand service at a statistically significant level of 0.05. The highest factors affecting to the satisfaction with State Railway of Thailand service is marketing mix (B = 0.328). Moreover, the analysis of coefficient of determination (R2 = .405) is mean that corporate image, service quality, and marketing mix that influence the satisfaction with State Railway of Thailand service about 40.5% at a statistically significant level of 0.05. Another 59.5% was due to other factors.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2564
Subjects: การรถไฟ
สถานีรถไฟ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การจัดการตลาด
บริการลูกค้า
ความพอใจของผู้ใช้บริการ
ภาพลักษณ์องค์การ
Advisor(s): ชุติมาวดี ทองจีน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4832
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Chutsuda_Saen..pdf2.49 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback