DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/483
|
Title: | การโฆษณาของแมคอินทอชผ่านสื่อโฆษณาที่ส่งผลต่อคุณค่าตราสินค้า |
Authors: | วรศักร์ ณ นคร |
Keywords: | การโฆษณาทางอินเตอร์เน็ต ตราผลิตภัณฑ์ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาในเรื่องการโฆษณาของแมคอินทอชผ่านสื่อโฆษณาที่ส่งผลต่อคุณค่าตราสินค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดคุณค่าตราสินค้าในความรู้สึกของผู้บริโภค เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของโฆษณาที่มีผลต่อคุณค่าตราสินค้า และเพื่อศึกษาถึงสื่อโฆษณาที่แตกต่างกันที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้า
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือผู้ใช้คอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว ยี่ห้อ แมคอินทอช ทั้งเพศชายและหญิงจานวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ใช้สถิติเชิงพรรณาในการแจกแจงความถี่ แสดงตารางแบบร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อใช้อธิบายข้อมูลของกลุ่มตัวอย่าง ใช้สถิติเชิงอนุมานเพื่อวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น (Linear Regression Analysis) กาหนดค่านัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ระดับ 0.05 ผลจากการศึกษาสามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้ 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายร้อยละ 65.2 เพศหญิงร้อยละ 34.8 ตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี ถึง 29 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่มีระดับรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาท สถานภาพโสด และยังเป็นนักศึกษา 2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะเปิดรับสื่อทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ในช่วงเวลา 18.31-22.30 น. และเมื่อพบเห็นโฆษณาจะสนใจเปิดรับสารจากโฆษณาอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด 3) กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ถึงคุณค่าตราสินค้าของคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว ยี่ห้อ แมคอินทอช อยู่ในระดับมาก ในส่วนของการทดสอบสมมติฐานนั้น สรุปออกมาได้ว่า การโฆษณาของแมคอินทอชผ่านสื่อโฆษณาที่เป็นอินเทอร์เน็ต นิตยสาร และป้ายโฆษณานั้นส่งผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าของแมคอินทอช แต่การโฆษณาของแมคอินทอชผ่านทางสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์จะไม่ส่งผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้า |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การโฆษณาทางอินเตอร์เน็ต--การศึกษาเฉพาะกรณี ตราผลิตภัณฑ์--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ประภัสสร วรรณสถิตย์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/483 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|