DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4795

Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อวัสดุก่อสร้างของผู้บริโภคในเขตอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
Other Titles: Factors related to Marketing Mix Factors and Decision Behavior of Purchasing Construction Material among Consumers in KaengKhoi District, Saraburi Province
Authors: พัชราภรณ์ เบ้าประทุม
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาด
วัสดุก่อสร้าง
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อวัสดุก่อสร้างของผู้บริโภคในเขตอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคที่ซื้อวัสดุก่อสร้างในเขตอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามที่มีค่านัยสำคัญ 0.05 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ Chi-Square ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าผู้บริโภคในเขตอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ที่มีอายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ และอาชีพแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญในด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์มากที่สุด ปัจจัยด้านราคาผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพมากที่สุด ปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่ายผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับสถานที่ตั้งมีการเดินทางที่สะดวกมากที่สุด และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับพนักงานมีมนุษยสัมพันธ์ดีมากที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อวัสดุก่อสร้างของผู้บริโภคในเขต อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยเพศ อายุ และรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อวัสดุก่อสร้าง ด้านวัตถุประสงค์ในการซื้อวัสดุก่อสร้าง ด้านสื่อสำคัญที่ทำให้รู้จักร้านวัสดุก่อสร้าง และด้านวันมาที่ใช้บริการร้านวัสดุก่อสร้าง นอกจากนี้ยังพบว่า ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ และจำนวนประชากรในครัวเรือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อวัสดุก่อสร้าง ด้านผู้ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อวัสดุก่อสร้าง และด้านวิธีการชำระค่าสินค้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05
This research aims to study demographic characteristics and marketing mix factors that affect consumers’ decision to buy construction materials in Kaeng Khoi District, Saraburi Province. This research used a close-ended questionnaire to collect data from 400 consumers who buy construction materials in Kaeng Khoi District, Saraburi Province. Then the data was analyzed by using descriptive statistics including percentage, mean and standard deviation as well as inferential statistics Chi-square for testing the hypothesis. The analysis results revealed that respondents with different age, status, and occupation have different attitudes towards marketing mix factors. Most of them value the variety of products, the price-quality relationship, the locational convenience and human relations skills of sales personnel. Moreover, respondents with different gender, age and monthly income have different buying behavior in terms of inflencers and payment methods at the statistically significant level as of 0.05
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562
Advisor(s): นิสิต มโนตั้งวรพันธุ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4795
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Patcharaporn_Baop.pdf3.66 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback