DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/473

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้า ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: ภัทธิรา ฐิติมัชฌิมา
Keywords: การตัดสินใจเลือก
ผู้ให้บริการสินเชื่อ
การผ่อนชำระค่าสินค้า
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้า ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคคลทั่วไปที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ใช้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้าจากผู้ให้บริการที่เป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท เซทเทเลม (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท จีอี แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 300 คน โดยใช้การ เลือกตัวอย่างแบบกำหนดโควตา (Quota Sampling) จากแต่ละบริษัทเท่าๆกัน และใช้แบบสอบ ถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยนำแบบสอบถามมา ประมวลผลด้วยโปรแกรมประมวลผลทางสถิติ ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบสมมติฐาน ด้วยค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance) และการ เปรียบเทียบความแตกต่างกันเป็นรายคู่ โดยวิธีของ LSD เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร โดย การวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้ Chi-square และกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ไว้ที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21–30 ปี สถานภาพโสด มี การศึกษาระดับปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/ ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000-20,000 บาท โดยผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่า สินค้าที่กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้บริการบ่อยที่สุด ในรอบ 12 เดือน คือ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทย แลนด์) จำกัด รองลงมาคือ บริษัท เซทเทเลม (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท จีอี แคปปิตอล (ประเทศ ไทย) และ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ผลการศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการ ตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้า พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้า อยู่ในระดับมากทั้ง 7 ด้าน โดยปัจจัยที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้าน เจ้าหน้าที่ในการให้บริการ ด้านกระบวนการการให้บริการ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด การ สร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศที่แตกต่างกัน ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการ ตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้าแตกต่างกัน ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มี ผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้าแตกต่างกัน ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านกระบวนการการให้บริการ รายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกัน ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มี ผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้าแตกต่างกัน ด้านผลิตภัณฑ์ สำหรับอายุ สถานภาพ และอาชีพที่แตกต่างกัน ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้าไม่แตกต่างกัน การทดสอบสมมติฐานยังพบว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษา อาชีพและรายได้ต่อเดือน ไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อน ชำระค่าสินค้า สำหรับการทดสอบความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการกับการ ตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้า พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ เป็น ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระค่าสินค้า
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: สินเชื่อผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การค้าระบบเงินผ่อน--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/473
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phatthira_thit.pdf3.15 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback