DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/470

Title: การศึกษาปัจจัยทางการตลาดและพฤติกรรมการใช้บริการคาร์แคร์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Authors: ภูษณ ตันสุเมธ
Keywords: คาร์แคร์
การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้บริการคาร์แคร์2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้บริการคาร์แคร์ และ 3) ผลของปัจจัย ส่วนบุคคลที่มีต่อระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดในการใช้บริการคาร์แคร์ โดยเก็บข้อมูล ด้วยแบบสอบถาม จากผู้ใช้รถยนต์ในกรุงเทพมหานครที่เคยใช้บริการคาร์แคร์ในสถานบริการคาร์ แคร์1) สถานบริการคาร์แคร์ในปั้มน้ำมัน 2) สถานบริการคาร์แคร์ในห้างสรรพสินค้า 3) สถาน บริการคาร์แคร์สแตนอโลนด์ และ 4) สถานบริการคาร์แคร์ในอาคารสำนักงาน ในระหว่างเดือน มีนาคม ถึงเดือนเมษายน พ.ศ. 2552 การศึกษาข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ทดสอบ t-test, F-test และ Chi-Square ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 20-29 ปี สถานภาพ โสด ระดับการศึกษา ปริญญาตรี รายได้ส่วนบุคคลเฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท อาชีพ นักเรียน/นักศึกษา นิยมใช้บริการคาร์แคร์สแตนด์อโลน ประเภทบริการที่ใช้ คือ ล้างสี ดูดฝุ่น เหตุผลที่ใช้บริการ คือ บริการดี ล้างรถสะอาด โดยมีความถี่ในการเข้าใช้บริการ 1 ครั้งต่อเดือน บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจใช้บริการคาร์แคร์ คือ ตนเอง ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้งในการใช้ บริการคาร์แคร์101 - 200 บาท โดยใช้บริการคาร์แคร์ในช่วงวันเสาร์- วันอาทิตย์ และช่วงเวลาที่ใช้ บริการคาร์แคร์ คือ 15.01 - 18.00 น. สำหรับการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับ การให้ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดพบว่า 1) เพศที่ต่างกัน มีผลต่อระดับ ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ในด้านสถานที่ให้บริการ ด้านส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการให้บริการ 2) อายุที่ต่างกัน มีผลต่อระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาด ในด้านราคา ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านส่งเสริมการตลาด และด้านลักษณะทาง กายภาพ 3) สถานภาพสมรสที่ต่างกัน มีผลต่อระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาด ในด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านการบวนการให้บริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ 4) ระดับการศึกษาที่ต่างกัน มีผลต่อระดับความสำคัญของปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านพนักงานผู้ให้บริการ และด้านการบวนการ ให้บริการ และ 5) รายได้ส่วนบุคคลเฉลี่ยต่อเดือนที่ต่างกันและอาชีพที่ต่างกัน มีผลต่อระดับ ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่บริการ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านการบวนการให้บริการ และด้านลักษณะทาง กายภาพ ส่วนการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้บริการคาร์แคร์ ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า 1) เพศมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง ในการใช้บริการ และช่วงเวลาที่ใช้บริการ 2) อายุและรายได้มีความสัมพันธ์กับสถานบริการคาร์ แคร์ที่ใช้บริการ ความถี่ในการใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้งในการใช้บริการ ช่วงวันที่ใช้ บริการ และช่วงเวลาที่ใช้บริการ 3) สถานภาพสมรสและอาชีพมีความสัมพันธ์กับสถานบริการคาร์ แคร์ที่ใช้บริการ ความถี่ในการใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้งในการใช้บริการ และช่วงเวลาที่ ใช้บริการ และ 4) ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับสถานบริการคาร์แคร์ที่ใช้บริการ ความถี่ใน การใช้บริการ และช่วงวันที่ใช้บริการ จากผลการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะให้ผู้ประกอบการใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและ ปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อใช้ประกอบการวางงแผน บริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ขององค์กรในการสร้างความได้เปรียบในทางธุรกิจได้โดยให้ความสำคัญ ด้านพนักงานผู้ให้บริการ เช่น พนักงานมีความรู้สามารถให้ข้อแนะนำในการใช้บริการได้พนักงาน มีความซื่อสัตย์ไม่ขโมยของ พนักงานมีความสุภาพและเต็มใจให้บริการ พนักงานมีความ ระมัดระวังในขณะให้บริการ เป็นต้น
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
ธุรกิจคาร์แคร์--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--วิจัย
ธุรกิจคาร์แคร์--ไทย--วิจัย
Advisor(s): ศศนันท์ วิวัฒนชาต
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/470
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phusana_than.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback