DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/468
|
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการให้บริการของพนักงานธนาคารพาณิชย์ไทย : กรณีศึกษาผู้ให้บริการธนาคารในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | สคาญจิต อุดมกิจวัฒนา |
Keywords: | ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารและการธนาคาร |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการให้บริการของพนักงานธนาคารพาณิชย์
ไทย กรณีศึกษาผู้ให้บริการธนาคารในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา
ปัจจัยที่มีต่อประสิทธิผลในการให้บริการพนักงาน ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อการ
ปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วย ขวัญกำลังใจของพนักงาน ความพึงพอใจในการทำงาน ทัศนคติในการ
ทำงาน ความก้าวหน้าในอาชีพและการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ การให้บริการพนักงาน
ประชากรในการวิจัย คือ พนักงานระดับปฏิบัติการของธนาคารพาณิชย์ไทยโดยจะทำการสุ่ม
กลุ่มตัวอย่างจาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทย
พาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ผู้วิจัยจึงกำหนดขนาดของกลุ่ม
ตัวอย่างโดยใช้ตารางการคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%
ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเอง
โดยศึกษาจากแบบสอบถามที่มีผู้วิจัยไว้แล้ว ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล จำนวน 6
ข้อ แบบสอบถามวัดความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลในการให้บริการ จำนวน 25
ข้อ และแบบสอบถามวัดความคิดเห็นประสิทธิผลในการให้บริการโดยหัวหน้างานเป็นผู้ประเมิน
จำนวน 18 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระที่มีอิทธิพลต่อตัวแปรตาม โดยใช้การวิเคราะห์การ
ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) และความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตามทั้ง 5 ตัว โดย
ใช้การวิเคราะห์วัดความสัมพันธ์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Coefficient of Correlation)
การวิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป ได้ผลการวิจัยดังนี้
1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการทำงานใน 5 ด้าน พบว่า ความพึงพอใจในการทำงาน
และความก้าวหน้าในอาชีพสามารถอธิบายถึงการส่งผลต่อประสิทธิผลในการปฏิบัติงานได้อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยในด้านขวัญกำลังใจของพนักงาน ทัศนคติในการทำงาน
และการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถไม่สามารถนำมาใช้ในการวัดผลความมีประสิทธิผลในการ
ปฏิบัติงานของพนักงานได้อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีขนาดอิทธิผลรวมเรียบ
เรียงจากน้อยไปมาก คือ ความพึงพอใจในการทำงาน และความก้าวหน้าในอาชีพ
2. ปัจจัยในด้านประสิทธิผลทุกตัวแปรทั้ง 5 ด้านคือ คุณภาพของงาน ความรวดเร็วทันเวลา
ของงาน มาตรฐานความถูกต้องของงาน ความประหยัดของงาน และความคุ้มค่าตอบแทนและเกิด
ประโยชน์สูงสุดของงาน มีความสัมพันธ์กันทั้ง 5 ด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดย
ด้านที่มีความสัมพันธ์กันมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านคุณภาพของงานมีความสัมพันธ์กับมาตรฐาน
ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับผู้บริหารเพื่อใช้ในการ
วางแผนพัฒนาและหาวิธีการส่งเสริมเพื่อให้การบริการของพนักงานธนาคารมีประสิทธิผลมาก
ยิ่งขึ้น เกิดประโยชน์ต่อองค์กรในแง่ของการปฏิบัติงานที่ดี และบรรลุตามเป้าหมายขององค์กรได้ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ธนาคารพาณิชย์--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการธนาคาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารและการธนาคาร--บริการลูกค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารและการธนาคาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี พนักงานธนาคาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ประสิทธิผลองค์การ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สุทธินันท์ พรหมสุวรรณ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/468 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|