DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/467
|
Title: | เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับสุภาพสตรีโสดในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ริษฎา แซ่ว่อง |
Keywords: | เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว การสื่อสารการตลาด |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาถึงลักษณะทางประชากรศาสตร์ การเปิดรับเนื้อหา
ข่าวสาร และเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุง
ผิวหน้าสำหรับสุภาพสตรีโสดในเขตกรุงเทพมหานคร
ระเบียบวิธีวิจัยใช้วิธีเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey
Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่ง
เป็นกลุ่มผู้หญิงโสดที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีอายุตั้งแต่ 25 – 40 ปี และใช้ผลิตภัณฑ์
บำรุงผิวหน้าสำหรับสุภาพสตรี จำนวน 400 คน ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้น (Multistage
random sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง
เดียว One-Way ANOVA (Analysis of Variance) ถ้าพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจึง
ใช้การทดสอบรายคู่ โดยวิธีการของ LSD Test และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson
Correlation) เพื่อดูลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่1กับตัวแปรที่2 โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25 – 30 ปี จบการศึกษาสูงสุดใน
ระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท
ด้านการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับสุภาพสตรี พบว่ากลุ่มตัวอย่าง ส่วน
ใหญ่มีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด (Sunscreen) โดยมีเหตุผลในการเลือกซื้อ คือ มีความ
ต้องการดูแลรักษาสภาพผิว และสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับ
สุภาพสตรีมากที่สุด คือ การพิจารณาจากคุณภาพของสินค้า
ด้านการเปิดรับเนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับสุภาพสตรี พบว่า
กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับเนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับ คุณสมบัติพิเศษของผลิตภัณฑ์ วิธีการใช้ผลิตภัณฑ์
ราคาจำหน่าย การแจกผลิตภัณฑ์ให้ทดลองใช้ การมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิก
และการจัดกิจกรรมพิเศษ จากสื่อพนักงานขายมากที่สุด
การศึกษาเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อ
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับสุภาพสตรีในด้านต่างๆ ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ด้านการโฆษณา มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับ
สุภาพสตรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ การโฆษณาทางวิทยุ (r=0.156) และการ
โฆษณาทางเอกสาร/แผ่นพับ/โบร์ชัวร์ (r=0.144) โดยทั้งสองข้อมีความสัมพันธ์ในทางบวกและมี
ความสัมพันธ์ในระดับต่ำ
2. ด้านการขายโดยบุคคล มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า
สำหรับสุภาพสตรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ การแนะนำสินค้าจากพนักงานขาย
(r=0.102) โดยมีความสัมพันธ์ในทางบวกและมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำ
3. ด้านการตลาดทางตรง มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับ
สุภาพสตรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ การขายโดยใช้แคตตาล็อก (r=0.104) โดยมี
ความสัมพันธ์ในทางบวกและมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำ
4. ด้านการส่งเสริมการขาย ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า
สำหรับสุภาพสตรี
5. ด้านการเผยแพร่ข่าวและประชาสัมพันธ์ ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อ
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับสุภาพสตรี
6. ด้านการแนะนำ/บอกต่อ ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า
สำหรับสุภาพสตรี |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ครีมบำรุงผิว--การตลาด--วิจัย เครื่องสำอาง--การตลาด--วิจัย การจัดการตลาด--วิจัย การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย ผู้บริโภคสตรี--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย |
Advisor(s): | สันติธร ภูริภักดี |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/467 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|