DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/464
|
Title: | ปัจจัยทางจิตวิทยา และปัจจัยทางผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทย ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Psychological factors and product that affecting the consumption of Thai herb food Consumers in Bangkok |
Authors: | ภูรพัฒน์ หาญไกรพงศ์ |
Keywords: | อาหารเสริม สมุนไพร พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางจิตวิทยา และปัจจัยทางผลิตภัณฑ์ที่
ส่งผลต่อพฤติกรรมในการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทยของผู้บริโภคในเขต
กรุงเทพมหานครร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้ที่เคยบริโภค และผู้ที่กำลังบริโภค
อาหารเสริมจากสมุนไพรไทย อยู่ ณ ปัจจุบันเป็นจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ
ในการเก็บรวบรวบข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การวิเคราะห์ผลกระทบระหว่างตัวแปรตัวเดียว
กับ ตัวแปรหลายตัวซึ่งในที่นี้คือผลกระทบระหว่าง การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ตราสินค้ากับการ
รับรู้ในตราสินค้าและความภักดีในตราสินค้า ใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple
Regression) และการเปรียบเทียบเรื่องพฤติกรรมการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทยของกลุ่ม
ตัวอย่างที่มีประสบการณ์ในการบริโภคที่แตกต่างกันโดยใช้การวิเคราะห์ทดสอบทีเทส (T-Test)
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 40-45 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาระดับ
ปริญญาตรี มีอาชีพข้าราชการ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน อยู่ในช่วง 10,000 – 20,000 บาท
ผู้บริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทยส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมในการดูแลรักษาสุขภาพ โดยใช้
วิธีการปล่อยตามธรรมชาติ และส่วนใหญ่มีการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาหารเสริมจากสมุนไพร
ไทย ผ่านทางครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่บริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทยในลักษณะ เครื่องดื่ม
สมุนไพร
ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้าน สิ่งจูงใจ การรับรู้ การเรียนรู้ ส่งผลต่อในการบริดภคอาหาร
เสริมจากสมุนไพรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ด้าน สรรพคุณ คุณภาพ ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะของบรรจุ
ภัณฑ์ ยี่ห้อตราสินค้า ส่งผลต่อในการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรของผู้บริโภคในเขต
กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ประสบการณ์ของผู้บริโภค ที่เคยบริโภคและเลิกบริโภค ในการบริโภคอาหารเสริมจาก
สมุนไพรไทย ไม่ส่งผลต่อในการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรของผู้บริโภคในเขต
กรุงเทพมหานคร |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี อาหารเสริม--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี ผลิตภัณฑ์สมุนไพร--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ศศิประภา ชัยประสิทธิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/464 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|