DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/464

Title: ปัจจัยทางจิตวิทยา และปัจจัยทางผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทย ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Psychological factors and product that affecting the consumption of Thai herb food Consumers in Bangkok
Authors: ภูรพัฒน์ หาญไกรพงศ์
Keywords: อาหารเสริม
สมุนไพร
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางจิตวิทยา และปัจจัยทางผลิตภัณฑ์ที่ ส่งผลต่อพฤติกรรมในการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทยของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานครร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้ที่เคยบริโภค และผู้ที่กำลังบริโภค อาหารเสริมจากสมุนไพรไทย อยู่ ณ ปัจจุบันเป็นจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวบข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การวิเคราะห์ผลกระทบระหว่างตัวแปรตัวเดียว กับ ตัวแปรหลายตัวซึ่งในที่นี้คือผลกระทบระหว่าง การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ตราสินค้ากับการ รับรู้ในตราสินค้าและความภักดีในตราสินค้า ใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression) และการเปรียบเทียบเรื่องพฤติกรรมการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทยของกลุ่ม ตัวอย่างที่มีประสบการณ์ในการบริโภคที่แตกต่างกันโดยใช้การวิเคราะห์ทดสอบทีเทส (T-Test) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 40-45 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาระดับ ปริญญาตรี มีอาชีพข้าราชการ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน อยู่ในช่วง 10,000 – 20,000 บาท ผู้บริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทยส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมในการดูแลรักษาสุขภาพ โดยใช้ วิธีการปล่อยตามธรรมชาติ และส่วนใหญ่มีการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาหารเสริมจากสมุนไพร ไทย ผ่านทางครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่บริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรไทยในลักษณะ เครื่องดื่ม สมุนไพร ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้าน สิ่งจูงใจ การรับรู้ การเรียนรู้ ส่งผลต่อในการบริดภคอาหาร เสริมจากสมุนไพรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ด้าน สรรพคุณ คุณภาพ ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะของบรรจุ ภัณฑ์ ยี่ห้อตราสินค้า ส่งผลต่อในการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ประสบการณ์ของผู้บริโภค ที่เคยบริโภคและเลิกบริโภค ในการบริโภคอาหารเสริมจาก สมุนไพรไทย ไม่ส่งผลต่อในการบริโภคอาหารเสริมจากสมุนไพรของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
อาหารเสริม--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผลิตภัณฑ์สมุนไพร--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศิประภา ชัยประสิทธิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/464
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
puraphat_hank.pdf2.66 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback