DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/461

Title: อิทธิพลของปัจจัยชี้นำต่อการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: วริษฐา อินอำนวยศรี
Keywords: เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน
พฤติกรรมผู้บริโภค
กรุงเทพมหานคร
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อปัจจัยชี้นำซึ่งใน การศึกษาครั้งนี้แบ่งเป็น ปัจจัยชี้นำด้านบุคคล ปัจจัยชี้นำทางด้านชื่อเสียงของตราสินค้า ปัจจัยชี้นำ จากการส่งเสริมการตลาด และ ปัจจัยชี้นำจากประสบการณ์การใช้สินค้าของผู้บริโภค 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยชี้นำที่มีผลต่อการให้คุณค่าของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในเขต กรุงเทพมหานครโดยจำแนกตามปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม ปัจจัยด้าน การตลาด และ ปัจจัยทางด้านประสบการณ์ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้วิธีการสำรวจโดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามใช้ เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คนนำข้อมูลมาประมวลผล และวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเชื่อมั่นโดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางด้าน บุคคลในระดับปานกลาง แต่เมื่อพิจารณาปัจจัยชี้นำแต่ละประเภทพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความ เชื่อมั่นในระดับมากต่อปัจจัยชี้นำด้านบุคคลประเภทเพื่อนและคนใกล้ชิด และสมาชิกในครอบครัว ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเชื่อมั่นโดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางด้านการส่งเสริมการตลาดใน ระดับมาก แต่เมื่อพิจารณาปัจจัยชี้นำแต่ละประเภทพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความเชื่อมั่นใน ระดับมากต่อปัจจัยชี้นำด้านการส่งเสริมการตลาดประเภทการโฆษณาผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ และ การใช้พนักงานขายและพนักงานแนะนำสินค้า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเชื่อมั่นโดยรวมต่อ ปัจจัยชี้นำทางด้านชื่อเสียงของตามสินค้าในระดับมาก ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเชื่อมั่น โดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางจากประสบการณ์การใช้สินค้าของผู้บริโภคในระดับมาก ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความเชื่อมั่นในระดับมากต่อปัจจัยชี้นำด้านบุคคล ประเภทเมื่อเพื่อน และ คนใกล้ชิดให้คำแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นผู้ตอบ แบบสอบถาม ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวมต่อปัจจัย ชี้นำทางด้านการส่งเสริมการตลาดในระดับมาก ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางด้านชื่อเสียงของตามสินค้าในระดับมาก ผู้ตอบ แบบสอบถามมีระดับการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางจาก ประสบการณ์การใช้สินค้าของผู้บริโภคในระดับมาก โดยในการวิจัยได้ทำการทดสอบสมมุติฐาน แล้วพบว่า ปัจจัยชี้นำประเภทต่าง ๆ ได้แก่ ปัจจัยชี้นำทางด้านบุคคล ปัจจัยชี้นำทางด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยชี้นำทางด้านชื่อเสียงของ ตราสินค้า และ ปัจจัยชี้นำทางด้านประสบการณ์ ส่งผลต่อการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ของกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งสอดคล้องกับ สมมุติฐานที่ตั้งไว้
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/461
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
warista_ainau.pdf3.58 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback