DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/461
|
Title: | อิทธิพลของปัจจัยชี้นำต่อการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | วริษฐา อินอำนวยศรี |
Keywords: | เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน พฤติกรรมผู้บริโภค กรุงเทพมหานคร |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อปัจจัยชี้นำซึ่งใน
การศึกษาครั้งนี้แบ่งเป็น ปัจจัยชี้นำด้านบุคคล ปัจจัยชี้นำทางด้านชื่อเสียงของตราสินค้า ปัจจัยชี้นำ
จากการส่งเสริมการตลาด และ ปัจจัยชี้นำจากประสบการณ์การใช้สินค้าของผู้บริโภค
2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยชี้นำที่มีผลต่อการให้คุณค่าของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในเขต
กรุงเทพมหานครโดยจำแนกตามปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม ปัจจัยด้าน
การตลาด และ ปัจจัยทางด้านประสบการณ์
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้วิธีการสำรวจโดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามใช้
เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คนนำข้อมูลมาประมวลผล
และวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเชื่อมั่นโดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางด้าน
บุคคลในระดับปานกลาง แต่เมื่อพิจารณาปัจจัยชี้นำแต่ละประเภทพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความ
เชื่อมั่นในระดับมากต่อปัจจัยชี้นำด้านบุคคลประเภทเพื่อนและคนใกล้ชิด และสมาชิกในครอบครัว
ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเชื่อมั่นโดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางด้านการส่งเสริมการตลาดใน
ระดับมาก แต่เมื่อพิจารณาปัจจัยชี้นำแต่ละประเภทพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความเชื่อมั่นใน
ระดับมากต่อปัจจัยชี้นำด้านการส่งเสริมการตลาดประเภทการโฆษณาผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ และ
การใช้พนักงานขายและพนักงานแนะนำสินค้า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเชื่อมั่นโดยรวมต่อ
ปัจจัยชี้นำทางด้านชื่อเสียงของตามสินค้าในระดับมาก ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเชื่อมั่น
โดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางจากประสบการณ์การใช้สินค้าของผู้บริโภคในระดับมาก
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความเชื่อมั่นในระดับมากต่อปัจจัยชี้นำด้านบุคคล
ประเภทเมื่อเพื่อน และ คนใกล้ชิดให้คำแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นผู้ตอบ
แบบสอบถาม ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวมต่อปัจจัย
ชี้นำทางด้านการส่งเสริมการตลาดในระดับมาก ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์
เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางด้านชื่อเสียงของตามสินค้าในระดับมาก ผู้ตอบ
แบบสอบถามมีระดับการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวมต่อปัจจัยชี้นำทางจาก
ประสบการณ์การใช้สินค้าของผู้บริโภคในระดับมาก
โดยในการวิจัยได้ทำการทดสอบสมมุติฐาน แล้วพบว่า ปัจจัยชี้นำประเภทต่าง ๆ ได้แก่
ปัจจัยชี้นำทางด้านบุคคล ปัจจัยชี้นำทางด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยชี้นำทางด้านชื่อเสียงของ
ตราสินค้า และ ปัจจัยชี้นำทางด้านประสบการณ์ ส่งผลต่อการให้คุณค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า
ของกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งสอดคล้องกับ
สมมุติฐานที่ตั้งไว้ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/461 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|